Tóm tắt:
Thời gian gần đây, hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa dã trở thành vấn đề thời sự nóng bỏng thu hút sự quan tâm rộng rãi của xã hội. Theo nội dung bài viết, Tác giả cho rằng nguyên nhân là do việc chế tạo bê tông nhựa hiện hành có nhiều tồn tại: lực lượng thi công thiếu lành nghề; việc quản lý và giám sát chất lượng thiếu chặt chẽ; về cấu tạo của kết cấu thì có những yếu tố chưa thực sự thích hợp với điều kiện làm việc.
Độ mịn bề mặt của kết cấu BTN quá được coi trọng. Tỉ lệ cốt liệu mịn (cát, bột đá) trong thành phần cốt liệu BTN mặt đường chiếm tới 55% - 60%, trong khi đó cát thiên nhiên, loại vật liệu không có cạnh sắc và thiếu hạt thô vẫn được nhiều nơi sử dụng. Chính vì vậy đã làm giảm lực liên kết ma sát và chêm chèn giữa các hạt cốt liệu, dẫn đến sức chịu tải của kết cấu mặt đường BTN trở nên yếu kém khi nhiệt độ mặt đường tăng cao, làm cho mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe. Giải pháp đưa ra nhằm khắc phục các tồn tại nêu trên.
Abstract:
Recently, countermeasures to prevent deformation on asphalt concrete surface of road have became hot news that attract widespread concerns of the whole society. The author consider that the cause is due to existing outstandings: unskilled construction labor force; loose management and supervision; regarding composition of structure, there exist factors unsuitable with working conditions.
Fineness of asphalt concrete surface structure is seriously valued. Propotion of fine aggregates (sand, stone powder) in asphalt concrete composition takes about 55%~60%, at the meanwhile natural sand, non-sharp materials and non-coarse aggregates are widely used that lead to lessening of friction linking force and wedging among particles of materials resulting in weaker strength of load resistance by the asphalt concrete surface at increased temprature of road surface that appear deformation on asphalt concrete surface of road. Countermeasures are proposed to overcome the above-mentioned outsandings.
Hiện tượng mất ổn định nhiệt của mặt đường BTN và nguyên nhân
Kết cấu mặt đường BTN bao gồm các hạt cốt liệu đá, cát, bột đá được sấy nóng, trộn đều với nhựa đường rồi được rải thành lớp và lu lèn chặt chẽ. Từ cấu tạo như vậy cho thấy rõ rằng cường độ (sức chịu tải) của BTN được tạo nên từ liên kết kết dính và liên kết ma sát chêm chèn giữa các hạt cốt liệu của kết cấu.
NGUỒN:
KS. Đỗ Kim Quý Hội KHKT Cầu đường Ban QLDA2
Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 11 năm 2015