CHUYÊN MỤC CHÍNH

TẠP CHÍ
CẦU ĐƯỜNG VIỆT NAM

Số 25, Tập thể Sư 361, ngõ 35 Nguyễn Bá Khoản Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Tel: 0818547216
Email: cauduong308@gmail.com
 

ẢNH HƯỞNG CỦA VẬN TỐC, KHỐI LƯỢNG ĐỐI VỚI HỆ SỐ TẢI TRỌNG ĐỘNG TRONG MÔ HÌNH CẦU DẦM ĐƠN GIẢN DƯỚI TÁC DỤNG CỦA TẢI TRỌNG DI CHUYỂN

2015/4/27 9:36 - ThS. PHAN HUY THIỆN, TS. NGUYỄN CẨN NGÔN, ThS. HỒ VIẾT CHƯƠNG


Tóm tắt:

 

Trong bài báo này nhóm tác giả nghiên cứu ảnh hưởng của vận tốc và khối lượng tải trọng tới hệ số động trong mô hình cầu dầm đơn giản dưới tác dụng của tải trọng di chuyển. Bài báo lần lượt trình bày: đầu tiên là mô hình cầu dầm đơn giản với mô hình hai khối lượng cho tải trọng di động, sau đó tiến tới thiết lập hệ phương trình vi phân, giải bài toán bằng phương pháp Newmark và được lập trình trên ngôn ngữ Matlab, cuối cùng chương trình lập ra sẽ được dùng để phân tích ảnh hưởng của tham số vận tốc và khối lượng tải trọng tới hệ số động.

 

Từ khóa: Phân tích dao động, cầu dầm, hệ số động, phần tử hữu hạn, mô hình hai khối lượng, tải trọng di động .v.v

 

Summary: In this paper the authors study the effects of velocity and weight to the dynamic load factor in the simple bridge model under moving loads. Articles in turn present: the first is simple bridge model with two-weight model for the load, the second is setting up systems of differential equations, solving the problem by Newmark method then implementing in Matlab programming language, the final program will be established to analyze the influence of parameters: velocity and weight.

 

Keywords: Analysis of oscillations, beam bridge, the dynamic load factor, finite element model for two weight load, etc.

 

1. ĐẶT VẤN ĐỀ

 

Trong tiêu chuẩn thiết kế cầu hiện nay của Việt Nam và một số nước trên Thế giới [1],[2],..khi thiết kế các loại cầu người ta đưa hệ số động do tải trọng di động gây nên và được tính tăng thêm theo một tỉ lệ của tải trọng tĩnh. Hệ số động đó, được quy định cho tất cả các cầu nói chung và cầu dầm nhịp giản đơn nói riêng, dẫn đến việc xác định tải trọng động cho cầu cần phải nghiên cứu rõ để đánh giá mức độ ảnh hưởng của hệ số động đối với cầu. Do vậy, trong bài báo này, nhóm tác giả nghiên cứu ảnh hưởng của vận tốc và khối lượng tải trọng tới hệ số động bằng phương pháp phần tử hữu hạn cho cầu dầm giản đơn bằng phương pháp Newmark, được lập trình trên ngôn ngữ Matlab với mô hình hai khối lượng. 

 

Nguồn:

 

ThS. PHAN HUY THIỆN, TS. NGUYỄN CẨN NGÔN

 

ThS. HỒ VIẾT CHƯƠNG - Khoa Xây dựng, Đại học Vinh

 

Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 4 năm 2015



GỬI Ý KIẾN


VIDEO CLIP
Xem thêm >>
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH