TS. Trịnh Đình Toán - Tư vấn Giám sát, Dự án ĐCT NB-LC
Tóm tắt:
Bài viết giới thiệu một phương pháp hỗ trợ việc quyết định lựa chọn giải pháp xử lý nền đất yếu sử dụng lý thuyết Logic Mờ. Việc so sánh với Thiết kế Kỹ thuật của Dự án Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho thấy phương pháp Logic Mờ giúp cho việc đưa ra quyết định về các giải pháp xử lý được hợp lý, nhất quán và hệ thống, bảo toàn tính chính xác của các bài toán kỹ thuật.
Từ khóa:
Logic mờ, tệp mờ, giải pháp xử lý, mức độ xử lý, đất yếu.
Abstract:
This paper introduces a method to support decision making in selection of soft-soil treatment solution using Fuzzy Logic. A comparison with the Detailed Design of Hanoi –HaiPhong Expressway shows that the method is effective in supporting decision in delivering proper, consistent and systematic outputs, while maintaining the accuracy of engineering solutions.
Key words:
Fuzzy Logic, fuzzy set, treatment solution, treatment level, soft soil.
1. Đặt vấn đề
Việc quyết định hình thức xử lý nền đất yếu là một bài toán kinh tế - kỹ thuật quan trọng. Về cơ bản các hình thức xử lý (bấc thấm, giếng cát, cọc cát, cọc đất xi măng, sàn giảm tải v.v...) phụ thuộc vào chiều cao nền đắp Hn và chiều dày nền đất yếu Ds. Trong Thiết kế Kỹ thuật (TKKT), dựa vào hai yếu tố trên các hình thức xử lý được đề xuất như sau:
• Hn < 5m, Ds > 20m → PVD
• Hn < 6.0m, Ds < 20m → PVD
• 5m < Hn < 7.0m và Ds > 20m → PD (SD)
• Hn > 7m, Ds > 20m → SCP
(PVD: Bấc thấm đứng; PD: Giếng cát có vỏ bọc; SD: Giếng cát; SCP: Cọc cát đầm).
Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 8 năm 2014