Vì vậy, nội dung chủ yếu của bài báo này là bàn về phương thức và lộ trình chuyển đổi hệ thống kỹ thuật đường bộ sang tiêu chuẩn AASHTO như thế nào cho đảm bảo tính khả thi và hợp lý, nhằm góp phần đáp ứng các đòi hỏi của sản xuất trong ngành GTVT và đưa vấn đề thiết kế mặt đường mềm sớm tiếp cận và theo kịp với đà phát triển của các công nghệ mới, hiện đại trong xây dựng đường Ô-tô ở khu vực và trên thế giới.
Summary: As the Minister of Transport had a meeting with Standing Board of Vietnam Bridge and Road Association (VIBRA) on September 6th, 2016, the Ministry published the Notice No.532/TB-BGTVT dated September 9th, 2016 on Conclusions of Minister Truong Quang Nghia in his meeting that includes a content of conversion road standard system to AASHTO standard. The Notice wrote that the Minister has “asked VIBRA to make research and to propose an adequate procedure and roadmap of conversion.” Therefore, the main content of this paper is author’s opinions and ideas about how to make procedure and roadmap of conversion reasonably? In order to contribute to meet the demands of Transport sector activities and to bring the issue of pavement design access and keep up with the rise of new - modern technologies for road construction in the region and in the world.
1. MỘT SỐ TỒN TẠI TRONG CHỈ DẪN THIẾT KẾ MẶT ĐƯỜNG MỀM TẠI NƯỚC TA
Trong lịch sử phát triển ngành GTVT, kể từ năm đầu thành lập 1956 đến năm 1990, ngành GTVT đã xây dựng được một hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật về đường bộ với quy mô tương đối toàn diện và được biên soạn tổng hợp từ các nguồn hệ thống tiêu chuẩn lúc đó của Trung Quốc, Liên Xô (cũ) và các nước thuộc Khối SEPT từ Đông Âu, góp phần hoàn thành sứ mệnh của mình trong xây dựng đường bộ thời kỳ đó. Tuy nhiên, kể từ năm 1979 và và nhất là từ năm 1989 trở lại đây, do lịch sử thế giới có nhiều biến động, ngành GTVT nước ta không còn điều kiện để được tiếp nhận và trao đổi thường xuyên các thông tin KHCN cùng các văn bản pháp lý và kỹ thuật dùng cho hệ thống cầu đường theo các hiệp định KHKT đã ký kết với Liên Xô (cũ), Trung Quốc và các nước thuộc Khối SEPT (cũ) nữa. Chính vào thời điểm đó, ngành GTVT nước ta lại có cơ hội được tiếp cận và tham khảo nhiều nguồn tiêu chuẩn của nước ngoài giới thiệu vào Việt Nam...
NGUỒN:
PGS. TS. Doãn Minh Tâm - Hội KHKT Cầu đường Việt Nam
Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 12 Năm 2016