Tóm tắt:
Việc sử dụng vật liệu bê tông nhựa lớp tạo nhám làm lớp mặt đường cho các tuyến cao tốc hay mặt đường cấp cao là hết sức có ý nghĩa và cần thiết; nó đảm bảo đặc trưng yêu cầu kỹ thuật cao cho xe chạy với tốc độ cao, giảm thiểu những rủi ro tai nạn tiềm ẩn trên đường do yếu tố đường bộ. Trong khuôn khổ bài báo, tác giả giới thiệu một loại vật liệu mới về bê tông nhựa lớp tạo nhám với yêu cầu thành phần vật liệu, qui định giới hạn kỹ thuật. So với các loại bê tông tạo nhám tại Việt Nam đã sử dụng; đặc điểm nhám và thoát nước của vật liệu này khá tốt; góp phần làm đa dạng và phong phú hơn khi sử dụng vật liệu bê tông nhựa lớp phủ tạo nhám mà có thể thiết kế và sản xuất tại Việt Nam.
Abstract:
The materials used to create asphalt concrete layer veneer sanding sugar for highway or high-level road surface is very meaningful and necessary; it is characterized ensure high technical requirements for vehicles with high speeds, minimizing the risk of potential accidents on the road due to road elements. In the framework of the article, the authors introduce a new material to create rough asphalt layer with material composition requirements, technical regulations limit. Compared to create rough concrete was used in Vietnam; rough and drainage characteristics of this material is quite good; contribute to the rich diversity than when using materials are asphalt coating roughness can create design and manufacturing in Vietnam.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Đường cao tốc cho phép xe chạy với tốc độ trên 80km/h, với tốc độ như vậy để đảm bảo an toàn xe chạy, mặt đường yêu cầu phải đạt được chất lượng khai thác cao như: độ nhám cao, độ bằng phẳng, độ ráo nước, trong đó bê tông nhựa lớp mặt đường tạo nhám là một yếu tố đặc biệt quan trọng.
Ở Việt Nam, tiêu chuẩn bê tông nhựa lớp tạo nhám đã ban hành ứng dụng xây dựng; như lớp mặt đường Novachip cho tuyến cao tốc Sài Gòn-Trung Lương, bê tông nhựa theo tiêu chuẩn 22TCN 345-06 cho tuyến cao tốc Thành phố HCM-Long Thành-Dầu Dây. Trong khuôn khổ bài báo này tác giả đề cập thêm một loại vật liệu khác đó là bê tông nhựa lớp tạo nhám cấp phối hở (OGFCA-Open Graded Friction Courses Asphalt) là loại bê tông nhựa có độ rỗng dư cao (16÷18%) đã được nghiên cứu cụ thể với qui định các đặc trưng kỹ thuật giới hạn; nhằm góp phần làm phong phú và đa dạng vật liệu bê tông tạo nhám hiện nay tại Việt Nam.
Nguồn:
TS. NGUYỄN PHƯỚC MINH
Bộ môn Đường bộ - Cơ sở II, Trường Đại học GTVT
Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 4 năm 2015