TÓM TẮT 
 
 Tính toán độ võng là một trong các yêu cầu bắt buộc đối với kết cấu bê tông cốt thép chịu uốn ở   trạng thái giới hạn sử dụng (theo AASHTO). Độ võng của kết cấu bê tông cốt thép chịu uốn phụ thuộc   vào độ cứng chống uốn. Hiện nay ảnh hưởng của các yếu tố như vết nứt, từ biến, co ngót và lịch sử   chất tải đến Độ cứng chống uốn của kết cấu bê tông cốt thép vẫn còn được nghiên cứu. Mô men quán   tính cùng với mô đun đàn hồi đại diện cho độ cứng chống uốn. Bài báo này giới thiệu một số mô hình   mới để tính toán mô men quán tính có hiệu của dầm bê tông cốt thép có xét đến nứt.
 
Từ khóa: Mô men quán tính có hiệu, Dầm bê tông cốt thép, Nứt, Võng, ACI, AASHTO.
 
ABSTRACT
 
The limiting of flexural deflection is one of the major serviceability design requirements in   reinforced concrete beams. Deflection of reinforced concrete elements depends on the flexural   bending stiffness. Currently, the influence of factors such as fracture, creep, shrinkage and loading   history to the bending stiffness of the reinforced concrete structure is still being studied. The moment   of inertia combined with the modulus of elasticity represents the bending stiffness of a reinforced   concrete member. This paper introduces some new models to calculate the effective moment of inertia  of reinforced concrete beams considering the cracks.
 
Keywords: Effective moment of inertia, Reinforced concrete beams, Crack, Deflection, ACI, AASHTO
 
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
 
Khoảng trước năm 1960 việc kiểm tra độ   võng của kết cấu BTCT chưa được lưu ý. Sau   thời kỳ này, cường độ của các vật liệu xây dựng   như BT và cốt thép đã được cải thiện. Phương   pháp thiết kế theo trạng thái giới hạn bắt đầu   được áp dụng. Nhờ đó mà các kết cấu BTCT trở   nên thanh mảnh hơn, đẹp hơn và tiết kiệm hơn.   Tuy nhiên một vấn đề đặt ra đối với các kết cấu thanh mảnh là phải dự đoán được độ võng một   cách tin cây. Bài viết sau tìm hiểu về các mô   hình tính mô ment quán tính có hiệu. Đây là một   trong các yếu tố chính ảnh hưởng đến độ võng   của cấu kiện BTCT.
 
Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 11 năm 2014