PGS. TS. Doãn Minh Tâm - Hội KHKT Cầu đường Việt Nam
Tóm tắt:
Chất lượng mặt đường bê tông nhựa tại các dự án xây dựng và cải tạo, sửa chữa mặt đường đang là một những chủ đề đang thu hút sự quan tâm của các cấp quản lý, các nhà thầu và các kỹ sư ngành đường bộ. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng mặt đường bê tông nhựa, vì vậy đòi hỏi các giải pháp phải mang tính đồng bộ. Tuy nhiên, trong phạm vi bài báo này, mối quan tâm chủ yếu dành cho yếu tố lớp dính bám giữa các lớp mặt đường bê tông nhựa ảnh hưởng tới chất lượng chung của kết cấu áo đường. Thực tế đã cho thấy, nếu các lớp dính bám tốt sẽ gắn kết các lớp mặt đường như một khối cứng cùng chịu lực và ổn định, còn nếu các lớp mà dính bám kém, bị tách rời nhau trong quá trình khai thác, khi đó các lớp mặt đường sẽ bị rời rạc, chịu lực riêng rẽ, dẫn tới kết cấu mặt đường bê tông nhựa sẽ mau bị hư hỏng và làm xuất hiện nhanh các vết nứt, ảnh hưởng lớn tới tuổi thọ và chất lượng khai thác mặt đường.
Abstract:
The quality of asphalt concrete pavement in all projects of new construction or renovation and repair of the road surface is a topic attracting the attention of managers, contractors and engineers to the road sector. There are many factors that affect to the quality of asphalt pavement, thus requiring the solution to bring uniformity. However, in the scope of this paper primarily concern for factor of tack coat between layers of asphalt road surfaces, which has significant influence to the overall quality of the pavement structure. Reality shows that if the tack coat layer is good that the pavement layers will be as a hard mass with strength and stability, even if this layer is poor, will be separated in the extraction process and the surface layer will be discrete, separate bearing, leading to structural asphalt pavement will quickly be damaged and cracks quickly appeared, a major influence on life expectancy and quality of surface mining road.
Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 8 năm 2014