Tóm tắt:
Một trong các nguyên nhân gây ra hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường hiện nay là xuất phất từ chất lượng bê tông Asphalt. Bài viết trình bày tổng quan về phương pháp thống kê để kiểm soát chất lượng bê tông asphal. Chất lượng bê tông asphalt được cải thiện hơn sẽ hạn chế lún vệt bánh xe trong kết cấu mặt đường bê tông asphalt.
Abstract:
One of causes pavement rutting is performance of asphalt concrete. This paper disscus about overview the statistical method to control quality of asphalts concrete. Improving performance of asphalt concrete reduce the rutting in structure of pavement.
1. Đặt vấn đề
Có thể nói rằng chất lượng của kỹ thuật đường bộ dễ bị ảnh hưởng rất nhiều yếu tố, có thể phân loại chúng là các yếu tố ngẫu nhiên và hệ thống. Các yếu tố ngẫu nhiên luôn ảnh hưởng ít đến sự thay đổi bất thường của đường. Thậm chí chúng không thể loại trừ được mà thường được làm giảm thiểu nhất có thể. Các yếu tố hệ thống có xu hướng ảnh hưởng đến các sự bất thường lớn. Nếu như không điều chỉnh kịp thời, độ lệch có thể xuất hiện trong xây dựng mặt đường. Minh họa bằng các biểu đồ giá trị trung bình X (Average result) và khoảng R (Range) có thể tìm ra được các mấu chốt kiểm soát chất lượng trong xây dựng, tính toán dự liệu phân bố bằng nguyên tắc thống kê, cũng đưa ra được phân bố đó có ngẫu nhiên hay không.
Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 8 năm 2014