Tóm tắt:
Bài viết giới thiệu kết quả nghiên cứu BTNC 19 dính kết với nhựa đường có độ kim lún thấp, nhiệt độ hóa mềm cao. Các chỉ tiêu kỹ thuật đạt được cho thấy: BTN có khả năng chịu nhiệt, đáp ứng yêu cầu chống hằn lún vệt bánh xe.
Summary:
This report introduces the research results of BTNC19 using bitumen binder with a low Penetration grade and higher softening temperature. The technical paramters showed the ability to anti-rutting deformation.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Hằn lún vệt bánh xe sớm vượt quá giới hạn cho phép trên mặt đường bê tông nhựa (Btn) đang trở thành vấn đề nóng hiện nay ở nhiều dự án mở rộng, nâng cấp đường quốc lộ. nguyên nhân đã được nhiều đơn vị chức năng đánh giá nhưng chưa có giải pháp kỹ thuật nào có tính khả thi cao khi sử dụng BTN dính kết với nhựa đường 60/70.
Ảnh hưởng trùng phục của dòng xe tải nặng tác dụng lên mặt đường khi Btn bị nhiệt dẻo ở to cao đã làm phát sinh biến dạng dư và tích lũy biến dạng gây hằn lún vệt bánh xe. Đây là hiện tượng xảy ra trong suốt thời gian khai thác đường và được các nước phát triển ràng buộc vào điều kiện kiểm toán sao cho: Kết thúc tuổi thọ thiết kế mặt đường thì hằn lún vệt bánh xe phải nhỏ hơn hoặc bằng giới hạn cho phép ứng với cấp đường và tổng trục xe tích lũy.
NGUỒN:
TS. NGUYỄN MẠNH HÙNG
ThS. TÔ VĂN LỢI
ThS. ĐẶNG QUỐC VIỆT
ThS. TRẦN ANH TUẦN
Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 10 năm 2015