Tóm tắt:
Bài viết trình bày khái quát chức năng, các hình thức cơ bản của depot, hình thức nối ray giữa tuyến và depot, một số hình thức bố trí depot và các bộ phận chủ yếu của depot đường sắt đô thị.
Summary:
The article presents a generalized functions, the basic form of depot, rail connectional types between main track and depot, some form for depot layout and major parts of urban railway depot.
Depot còn được gọi là cơ sở toa xe, là nơi quản lý, dừng đỗ và bảo dưỡng sửa chữa toa tàu của hệ thống giao thông đường sắt đô thị. Nó không chỉ bao gồm bản thân depot, mà còn bao gồm trung tâm sửa chữa tổng hợp, kho chứa vật liệu, trung tâm đào tạo, văn phòng, cơ quan với các hoạt động tác nghiệp, sinh hoạt...Ngoài ra, còn có thể kết hợp với trung tâm chỉ huy điều độ chạy tàu.
1. CHỨC NĂNG CỦA DEPOT
Là cơ sở sử dụng và sửa chữa toa xe của đường sắt đô thị, depot cần phải có đầy đủ các chức năng cơ bản như sau:
- Chức năng dừng đỗ và bảo dưỡng hàng ngày: Chức năng này bao gồm dừng đỗ và quản lý toa xe, bàn giao kỹ thuật hàng ngày, bảo dưỡng sửa chữa hàng ngày và xử lý sự cố tạm thời, dọn dẹp bên trong toa xe, lau rửa bên ngoài toa xe và vệ sinh định kỳ.
- Chức năng sửa chữa toa xe: Tiến hành sửa chữa định kỳ theo kế hoạch đối với toa xe.
- Chức năng cứu hộ đoàn tàu: Khi chạy tàu phát sinh sự cố (như xuất hiện hiện tượng chật bánh lật tàu...) hoặc mất điện mạng lưới, có thể nhanh chóng đưa thiết bị cứu hộ tàu, hoặc nhanh chóng kéo tàu tạm thời đến ga, khắc phục sự cố và khôi phục lịch trình chạy tàu.
- Chức năng bảo trì thiết bị: Đối với thiết bị hệ thống khác của giao thông đường sắt đô thị, như công trình xây dựng như nhà cửa, đường ray, cầu, ga... và thiết bị điện cơ như cấp điện, kiểm soát môi trường, thông tin, tín hiệu, cảnh báo thảm họa, bán vé tự động, cấp thoát nước, thang máy tự động,...tiến hành bảo trì, bảo dưỡng và sửa chữa.
- Chức năng cung ứng vật liệu: Chịu trách nhiệm công tác mua sắm, lưu trữ, bảo quản và cung ứng các loại vật liệu, thiết bị, sản phẩm cấu kiện, đồ dùng bảo hộ lao động và các tài sản cố định phi sản xuất khác cho hệ thống giao thông đường sắt đô thị trong giai đoạn khai thác.
- Chức năng bồi dưỡng kỹ thuật: Tiến hành bồi dưỡng kỹ thuật cho cán bộ và nhân viên vận hành quản lý hệ thống đường sắt đô thị.
Nguồn:
TS. NGUYỄN HỮU THIỆN - Trường Đại học Giao thông Vận tải
Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 4 năm 2015