Tóm tắt:
Bài báo tổng hợp và đánh giá sơ bộ một số yếu tố hình học chủ yếu trong hồ sơ Thiết kế Kỹ thuật (TKKT) của Dự án Đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai căn cứ theo Tiêu chuẩn “Đường cao tốc - các yêu cầu thiết kế” TCVN 5729-2012, trên cơ sở đó đề xuất một số ý kiến nhằm góp phần nâng cao chất lượng thiết kế, độ hài hòa và mỹ quan của các dự án đường cao tốc sau này.
Từ khóa:
Đường cao tốc, bình đồ, trắc dọc, đường cong đứng, thiết kế cảnh quan.
Abstract:
This paper summarises and makes initial assements on some key geometrical parameters in the Detailed Design documents of Noibai – LaoCai Expressway Construction Project based on “Expressway – Specifications for design” TCVN 5729-2012, on that basis to make proposals for improvement in design quality, landscape compromise and aesthetics of expressway projects in future.
Key words: Expressway, horizontal alignment, profile, vertical curve, landcape design.
1. GIỚI THIỆU
Dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai dài tổng cộng 244 km bắt đầu từ điểm giao với Quốc Lộ 2 gần sân bay Nội Bài và kết thúc tại vị trí đấu nối với đường Trần Hưng Đạo, Thành phố Lào Cai. Dự án được chia làm hai giai đoạn, giai đoạn đầu xây dựng đường 4 làn cho đoạn Nội Bài - Yên Bái và 2 làn cho đoạn Yên Bái - Lào Cai. Trong giai đoạn hai các đoạn này sẽ được mở rộng lên thành 6 làn và 4 làn tương ứng.
Công tác thi công các hạng mục xây lắp của Dự án được chia thành 8 gói thầu (A1-A8), do các Nhà thầu Hàn Quốc, Trung Quốc, và Việt Nam (Vinaconex) thực hiện.
Để rút ra những bài học kinh nghiệm cho công tác thiết kế các dự án đường cao tốc, tác giả đã nghiên cứu nhằm tổng hợp và đánh giá một số yếu tố hình học chủ yếu trong TKKT của Dự án Đường cao tốc NB-LC so với những quy định trong tiêu chuẩn “Đường cao tốc - các yêu cầu thiết kế” TCVN 5729-2012, trên cơ sở đó đề xuất một số ý kiến nhằm nâng cao chất lượng thiết kế, độ hài hòa hình học và mỹ quan của các dự án đường cao tốc sau này.
Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 1 + 2 năm 2015