CHUYÊN MỤC CHÍNH

TẠP CHÍ
CẦU ĐƯỜNG VIỆT NAM

Số 25, Tập thể Sư 361, ngõ 35 Nguyễn Bá Khoản Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Tel: 0818547216
Email: cauduong308@gmail.com
 

GIỚI THIỆU QUY TRÌNH CÁC BƯỚC KIỂM TRA TÍNH DƯ TRỰC TIẾP

2014/4/23 10:54 - ThS. NCS. Nguyễn Viết Huy; PGS. TS. Trần Đức Nhiệm; PGS. TS. Nguyễn Thị Minh Nghĩa

Tóm tắt:

Bài báo giúp người đọc hình dung quy trình các bước trực tiếp để kiểm tra tính dư công trình cầu (cho kết cấu bên dưới), trên cơ sở xem xét đối với kết cấu bên dưới hình dạng 4 cột định hình và kích thước cột trung bình được thiết kế không tăng cường cốt thép ngang (kết cấu này được xem là định hình và thông dụng nhất).


Abstract:

 

The aim of this paper to present the process for checking the redundancy of the bridge substructure, applying to check for substructure with 4-piles fixed-design and the mean size of the pile without supplementing transverse steel bars.

 

Đặt vấn đề

 

Kết cấu dạng này có mức độ đầy đủ tính dư tạo ra một tỉ lệ bảo toàn hệ thống cho trạng thái giới hạn cuối cùng Ru = 1.20 hoặc cao hơn. Tương đương với chỉ số độ tin cậy hệ thống tương đối Δβu cho trạng thái giới hạn cuối cùng bằng 0.50 hoặc cao hơn. Hệ thống kết cấu bên dưới cầu được xem là có đầy đủ tính dư nếu phân tích của kết cấu bên dưới tạo ra tỉ lệ bảo toàn hệ thống cho khả năng cuối cùng Ru là lớn hơn hay bằng 1.20. Giá trị yêu cầu Ru req bằng 1.20 nghĩa là tải trọng ngang tạo ra sự sụp đổ của kết cấu bên dưới cầu phải cao hơn 20% tải trọng ngang sẽ gây ra trong thành phần đầu tiên để đạt đến khả năng mô men danh định của nó. Ngoài ra, một kết cấu bên dưới được xem là đầy đủ cho trạng thái giới hạn hoạt động nếu tải trọng mà gây ra chuyển vị ngang toàn bộ H/50 (trong đó H là chiều cao tĩnh của cột) tạo ra một tỉ lệ bảo toàn hệ thống Rf = 1.20. Cuối cùng, kết cấu bên dưới cầu được xem là đầy đủ tính dư khi một cột mất tính giòn, kết cấu bên dưới vẫn sẽ có khả năng chịu 50% tải trọng ngang mà gây ra phá hoại của thành phần đầu tiên trong kết cấu nguyên vẹn. Điều này là tương đương với tỉ lệ bảo toàn hệ thống cho kết cấu bên dưới phá hoại Rd = 0.50.

 

Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 4 năm 2014



GỬI Ý KIẾN


VIDEO CLIP
Xem thêm >>
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH