Vừa qua tại Thành Phố Hồ Chí Minh, Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Việt Nam phối hợp với Công ty VSL Việt Nam, tổ chức Hội thảo khoa học về Công nghệ đúc hẫng cầu bê tông cốt thép. Tham dự và chủ trì Hội thảo có ông Ngô Thịnh Đức Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường Việt Nam cùng các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành về cầu của Việt Nam và VSL ( Thụy sỹ) tham dự.
Theo ông Trần Đức Lân, Tổng giám đốc Công ty VSL Việt Nam cho biết: VSL là một tập đoàn hàng đầu thế giới chuyên về công nghệ dự ứng lực thành lập tại Thụy Sỹ năm 1959.
VSL đã đóng góp vào việc xây dựng các dự án cầu lớn tại Việt Nam từ năm 1993 bằng việc chuyển giao thành công công nghệ đúc hẫng cân bằng cho Bộ GTVT tại dự án xây dựng cầu Phú Lương năm 1994. Sau dự án sửa chữa cầu đường sắt hầm Hải Vân 2003, Cầu Rạch miễu năm 2005, hiện tại VSL đang thi công dự án Hồ Chí Minh Metro tuyến 1, phần cầu cạn áp dụng công nghệ đúc và lắp hẫng các đốt dầm.
Phương pháp này hạn chế tối đa các khiếm khuyết chất lượng của các khối dầm. Các khối dầm sau đó được vận chuyển tới các nhịp thi công phục vụ việc lắp hẫng dự kiến khoảng 2- 3 ngày trên một nhịp. Các khối dầm phục vụ việc lắp hẫng có thể được vận chuyển dưới đất đến vị trí lắp hẫng hay vận chuyển dọc theo các nhịp đã hoàn thành tránh ảnh hưởng đến giao thông đặc biệt trên các tuyến quốc lộ chính, cầu vượt qua giao lộ…
VSL tin tưởng rằng công nghệ lắp hẫng sẽ được áp dụng rộng rãi trong thi công xây dựng cầu tại Việt Nam. Hiện tại VSL đã & đang thi công hàng loạt các dự án lắp hẫng tương tự tại các nước trong khu vực với yêu cầu chất lượng cao, thời gian thi công ngắn…