Tóm tắt:
Chất lượng mặt đường ảnh hưởng lớn đến tốc độ và an toàn khi xe chạy. Dưới tác dụng của tải trọng và các điều kiện môi trường, chất lượng mặt đường giảm dần theo thời gian khai thác. Bài báo giới thiệu phương pháp đánh giá tình trạng hư hỏng của mặt đường thông qua kết quả khảo sát 5 hình thái hư hỏng phổ biến của mặt đường bê tông nhựa (BTN), ứng dụng thang phân loại PCR (Pavement Condition Rating) đánh giá điều kiện khai thác của mặt đường BTN, làm cơ sở cho đơn vị khai thác đường xây dựng kế hoạch chiến lược hợp lý trong công tác quản lý, khai thác mạng lưới đường ô tô. Một ví dụ áp dụng được thực hiện trên 1km của tuyến QL14B, đoạn từ Km37+900 đến Km38+900.
Từ khóa: mặt đường; hư hỏng; nứt; hằn lún vệt bánh xe; thang phân loại tình trạng mặt đường;
Abstract:
The pavement surface quality has a significant influence on speed and road safety. Under the influences of load and environmental conditions, the pavement quality have been decreased during time. This paper presents a methodology to evaluate pavement surface conditions based on survey data results of five surface distresses in asphalt pavement, Pavement Condition Rating (PCR) application evaluates the condition of the asphalt surface, as the basis for road exploitation agencies which have strategic planning in the management and exploitation of highway network. An example is effected on 1km of 14B Highway, segment from Km37 + 900 to Km38+900. Key words: Pavement; distress; cracking; rutting; Pavement Condition Rating (PCR).
1. Đặt vấn Đề
Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu giao thông đi lại và vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng. Để nâng cao hiệu quả khai thác cho một tuyến đường ô tô nói riêng và mạng lưới đường nói chung đòi hỏi các đơn vị quản lý khai thác đường cần làm tốt công tác quản lý, đồng thời có biện pháp đánh giá đúng tình trạng khai thác của đường, làm cơ sở cho việc xây dựng một chiến lược bảo trì hợp lý hệ thống mạng lưới đường đang khai thác.
Chất lượng của mặt đường có ảnh hưởng trực tiếp đến điều kiện xe chạy và sự làm việc của toàn bộ kết cấu nền mặt đường, vì vậy công tác đánh giá và phân loại mức độ hư hỏng mặt đường nhằm xác định tình trạng khai thác còn lại của mặt đường luôn có ý nghĩa quan trọng. Đây có thể được xem là công tác không thể bỏ qua đối với các đơn vị quản lý khai thác đường khi đánh giá, hoạch định chính sách ưu tiên, xây dựng giải pháp kỹ thuật và phân bổ nguồn vốn.
Nguồn:
ThS. Phạm Thái Uyết - Phòng Thí nghiệm & Kiểm định Trung tâm Kỹ thuật đường bộ 3 Cục Quản lý Đường bộ III
TS. Nguyễn Hồng Hải - Khoa Xây dựng Cầu đường Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng
Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 10 năm 2015