Tóm tắt:
Trụ đất xi măng được sử dụng khá phổ biến để cải tạo nền đất yếu, hoặc làm nền móng cho các công trình xây dựng cầu đường. Hiện nay, chúng ta thường gặp những khó khăn nhất định khi đánh giá sự phụ thuộc của các yếu tố cơ lý, kích thước của trụ đến độ bền và cường độ giới hạn của hệ nền trụ.
Bài báo, dựa vào mô hình bài toán xác định cường độ giới hạn của nền đất gia cố bằng trụ đất xi măng [1], nghiên cứu đánh giá mức tăng cường độ giới hạn khi áp dụng công nghệ này.
Abstract:
Soil ciment column is widely used to improve soft soil or making the foundation for many cilvil engineering works. Nowaday, we usually get difficulties when evaluating the impact of mechanical parameters and dimension of column to the strength of the reinforced foundation.
This paper base on the problem of determining the foundation strength that reinforced with soil cement column [1] and studing to investigate the increasing of foundation strength when applying this technology.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Để xác định cường độ giới hạn của trụ đất xi măng hiện nay, thường thông qua thí nghiệm nén ngang thành hố khoan (pressuremeter test), hoặc dựa vào thí nghiệm nén phá hoại dọc trục theo TCVN 9393: 2012 “Cọc, phương pháp thử nghiệm bằng tải trọng tĩnh ép dọc trục” [2, 3]. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng làm thí nghiệm được vì chi phí rất tốn kém, đặc biệt là đối với những dự án nhỏ nếu thực hiện thí nghiệm thì đẩy giá thành công trình lên rất cao. Mặt khác, các kết quả thí nghiệm chưa chỉ rõ các mặt trượt cũng như ảnh hưởng của các yếu tố cơ lý của đất (trụ) và kích thước hình học của trụ đất xi măng đến cường độ giới hạn sau khi gia cố.
Xem đất yếu và trụ là vật liệu chịu nén, đàn dẻo lý tưởng và tuân theo điều kiện cân bằng giới hạn Mohr- Coulomb, tác giả đã xây dựng mô hình bài toán xác định cường độ giới hạn hệ nền trụ [1]. Trong bài báo này, tác giả sử dụng bài toán xây dựng để khảo sát ảnh hưởng của các chỉ tiêu cơ lý và kích thước hình học của trụ đến độ bền, đến cường độ giới hạn của nền đất gia cố bằng trụ đất xi măng. Trên cơ sở đó đánh giá được hiệu quả cải thiện về cường độ giới hạn khi áp dụng giải pháp công nghệ này.
Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 10 năm 2014