Tóm tắt:
Bài báo trình bày một số vấn đề về quản lý dự án theo mô hình đối tác công tư (PPP) trong lĩnh vực hạ tầng giao thông tại Việt Nam cùng một số khó khăn xuất phát từ: vướng mắc trong áp dụng pháp luật; vướng mắc trong mối quan hệ giữa nhà nước và nhà đầu tư trong thực hiện dự án; vướng mắc trong việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài... Từ đó kiến nghị một số giải pháp nhằm nâng cao số lượng và chất lượng dự án PPP tại Việt Nam.
Abstract:
This paper presents some problems about PPP project management in Viet Nam’s transport infrastructure with several dificulties because of unstable laws and policies, inconsistency between the government and investment, lack of international investment, etc... This article also shows some sollutions to improve both the number and the quality of PPP projects in Viet Nam.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Mô hình đối tác công tư (Public Private Partnership – PPP) trong lĩnh vực hạ tầng giao thông không phải là mô hình mới trên thế giới. Xuất phát từ thực trạng ngân sách quốc gia eo hẹp cùng với sự sụt giảm các nguồn hỗ trợ chính thức nhất là ở các nước đang phát triển cùng với áp lực phải phát triển cơ sở hạ tầng giao thông hiện đại đáp ứng sự gia tăng mạnh mẽ của dân số và nhu cầu vận chuyển đã thôi thúc các nước tìm kiếm kênh cung cấp mới phù hợp hơn. Mô hình PPP ra đời nhằm giải quyết vấn đề này. Mô hình PPP có khả năng như một đòn bẩy đối với các nguồn lực tài chính và chuyên môn từ khu vực tư nhân nhằm cải thiện chất lượng và mở rộng độ bao phủ của các dịch vụ cơ sở hạ tầng tại Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, trong quá trình áp dụng tại Việt Nam cũng phát sinh những khó khăn, vướng mắc. Trong khuôn khổ bài viết, tác giả tập trung phân tích một số nguyên nhân dẫn đến những khó khăn, vướng mắc đó và đề xuât một số phương hướng giải quyết.
Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 1 + 2 năm 2015