CHUYÊN MỤC CHÍNH

TẠP CHÍ
CẦU ĐƯỜNG VIỆT NAM

Số 25, Tập thể Sư 361, ngõ 35 Nguyễn Bá Khoản Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Tel: 0818547216
Email: cauduong308@gmail.com
 

NÂNG CAO KHẢ NĂNG CHỊU LỰC CỦA CẦU YẾU BTCT BẰNG GIẢI PHÁP SỬ DỤNG TẤM GIA CƯỜNG COMPOITE ỨNG SUẤT TRƯỚC

2016/9/8 15:45 - TS. Đặng Việt Đức; PGS. TS. Đăng Gia Nải

Tóm tắt: Hiện nay loại vật liệu composite với những tính năng tiên tiến đã và đang được chú ý áp dụng trong công tác sửa chữa, nâng cấp công trình cầu, đặc biệt đối với cầu yếu BTCT ở nước ta. Việc áp dụng công nghệ tấm composite sẽ mang lại hiệu quả cao trong sửa chữa, tăng cường kết cấu công trình cầu. Để phát huy tối đa các đặc điểm kỹ thuật ưu việt của loại vật liệu composite trong bài viết nhóm tác giả sẽ trình bày giải pháp tạo ứng suất trước cho tấm composite qua đó sẽ tạo thêm ứng suất trước (UST) cho kết cấu hệ dầm.


Abstract: Recently, the reinforced FRP composite material with advanced functions has been applied to reparation works for weak bridge structures in Vietnam, especially the structures of reinforced concrete bridges. The application of reinforced FRP composite material has presented the high efficiency in reparation and rehabilitation works of bridge structures. In order to exploit the maximum capacity of the reinforced material, the solution of inducing pre-tension for the reinforced FRP composite plates will be represented.

 

1. ĐẶT VẤN ĐỀ

 

Hiện nay công tác duy tu, sửa chữa các công trình cầu yếu BTCT trên các tuyến đường bộ nội địa đã và đang được sự quan tâm chú ý của các cơ quan quản lý Nhà nước. Trên thực tế phần lớn các công trình cầu yếu BTCT được sửa chữa chủ yếu bằng các giải pháp truyền thống với mục đích khôi phục khả năng chiụ lực ban đầu theo thiết kế. Một số giải pháp kỹ thuật tiêu biểu có thể nêu lên như tăng cường liên kết ngang bằng: lớp BTCT bản mặt cầu, xiết lại các tao cáp căng ngang thông qua các dầm ngang (có thể bổ sung các dầm ngang), gia cường ổn định chịu cắt và uốn bằng các giải pháp dán tấm bản thép và tấm composite (không ứng suất trước) v.v... Các giải pháp này trên thực tế cũng đã mang lại hiệu quả là hạn chế tốc độ xuống cấp của các công trình cầu yếu BTCT.

 

NGUỒN:

 

TS. ĐẶNG VIỆT ĐỨC

 

PGS. TS. ĐẶNG GIA NẢI

 

Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 8 Năm 2016



GỬI Ý KIẾN


VIDEO CLIP
Xem thêm >>
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH