Abstract:
This paper presents the content problem of road network with multiple points has relations of transport in the theoretic plan of road network in order to get the smallest total emissions and fuel consumption to reduce the climate change.
1. Đặt vấn đề
Như chúng ta đã biết nguyên nhân chính của BĐKH là khí nhà kính. Theo báo cáo của Ngân hàng thế giới năm 2009 [1] thì lượng khí thải của ngành giao thông vận tải (GTVT) chiếm 25% tổng lượng khí thải của toàn xã hội. Do đó giảm thiểu khí thải giao thông là vấn đề vô cùng quan trọng góp phần giảm thiểu BĐKH. Trong quy hoạch mạng lưới đường lý thuyết hiện nay đã đề cập đến việc quy hoạch tối ưu mạng lưới đường lý thuyết theo thời gian, theo công vận chuyển, theo tổng chiều dài, theo tổng chi phí xây dựng đường… nhưng chưa có nghiên cứu nào đề cập tới tiêu chí tối ưu về tổng khí thải của các phương tiện tham gia giao thông trong mạng lưới. Tiếp nối bài toán đã trình bày trong Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 4/2013 [2] và bài toán trong báo cáo tham gia hội nghị Hạ tầng giao thông Việt Nam với phát triển bền vững [3], trong bài báo này tác giả trình bày bài toán lưới đường có quan hệ vận tải gồm nhiều điểm theo tiêu chí tổng khí thải và nhiên liệu tiêu thụ nhỏ nhất nhằm góp phần giảm thiểu BĐKH.
Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 4 năm 2014