NCS. PHAN QUỐC BẢO - Đại học GTVT TP. Hồ Chí Minh
GS. TS. NGUYỄN VIẾT TRUNG - Đại học GTVT PGS.
TS. DOÃN MINH TÂM - Viện khoa học và công nghệ GTVT
Tóm tắt:
Trước đây, việc thiết kế và đánh giá độ êm thuận của đoạn đường dẫn vào cầu chỉ mang tính chất định tính, dựa trên cảm nhận chủ quan của từng kỹ sư cũng như kinh nghiệm của từng đơn vị thiết kế. Vì vậy, chúng ta chỉ đảm bảo độ êm thuận khi đưa công trình vào sử dụng, còn trong quá trình khai thác độ êm thuận thay đổi như thế nào thì chúng ta chưa thể kiểm soát hoặc dự báo gì thêm. Trong nghiên cứu này, các tác giả đã đề xuất giải pháp bản quá độ nhiều nhịp nhằm khắc phục những nhược điểm trên; Theo đó tiêu chí thiết kế của giải pháp và độ êm thuận của đoạn đường dẫn vào cầu được đánh giá bằng các giá trị định lượng cụ thể. Chúng ta có thể điều chỉnh hoặc dự báo độ êm thuận của đoạn đường dẫn vào cầu tại các thời điểm trong tương lai, thông qua việc thiết kế điều chỉnh độ lún theo thời gian của các gối đỡ của bản quá độ.v.v.
Abstract:
Heretofore, in many solutions for bridgehead transition, the determination of smooth transition is by feeling or by experiences of the designers. Hence, the smooth transition is only warranted at the handover, the smooth isn’t controlled or forecasted in operation period of contruction. In this study, authors propose a solution of consecutive segment approach slabs to overcome this weak-point; herein, designing criterion of solution and smoothness degree of road at bridgehead are determined by specific quantitative values. The smooth transition can be controlled or forecasted at any time in the future, base on adjustment design for timing subsidence of approach-slabs’ bearings ...
Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 6 năm 2014