CHUYÊN MỤC CHÍNH

TẠP CHÍ
CẦU ĐƯỜNG VIỆT NAM

Số 25, Tập thể Sư 361, ngõ 35 Nguyễn Bá Khoản Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Tel: 0818547216
Email: cauduong308@gmail.com
 

NGHIÊN CỨU NÂNG CAO SỨC KHÁNG BÊN CHO MÓNG TRỤ CẦU

2016/9/27 14:12 - TS. Lê Bá Khánh; KS. Nguyễn Thanh Sơn

Tóm tắt:

 

Sức kháng bên là một tham số quan trọng trong thiết kế móng cọc công trình cầu, đặc biệt là những công trình đi qua khu vực đất yếu. Một trong những biện pháp để làm gia tăng sức kháng bên của cọc là cải thiện vùng đất yếu xung quanh móng cọc. Bài báo nghiên cứu ảnh hưởng của việc gia cố vùng đất yếu xung quanh đài và đỉnh cọc đến sự gia tăng sức kháng bên của móng cọc. Bài báo phân tích tương tác móng cọc và đất bằng phương pháp phần tử hữu hạn (PTHH), từ đó xây dựng mối tương quan giữa kích thước và hình dạng của vùng gia cố với sự gia tăng sức kháng bên của móng trụ cầu áp dụng cho đoạn cầu cạn của tuyến đường sắt đô thị số 1 thành phố Hồ Chí Minh.


Từ khóa: Sức kháng bên, cải tạo đất, trụ cầu, đài cọc.

 

Abstract: Lateral resistance is an important parameterin the design of bridge pile foundations, especially constructions in the soft soil area. One of the methods to increasing the lateral resistance of pile is improvement of soft soil surrounding the pile. This paper studies theeffect of reinforcing soft soil surrounding the pile cap,the top-pile and theincrease of the pile lateral resistance. The article analyzes soil-pile interaction by finite element method (FEM), from which to build the relationship between the size and shape of the reinforced area with the increase of the bridge pier foundations lateralresistance for passage of the viaduct bridge Ho Chi Minh city urban railway (line 1).

 

Keywords: Lateral resistance, soil improvement, Pier, Pile cap.

 

1. GIỚI THIỆU

 

Một trong những yêu cầu khi thiết kế móng là phải đảm bảo chuyển vi ngang của móng nằm trong phạm vi cho phép, nhất là những công trình nằm trong khu vực đất yếu. Chuyển vi ngang của móng có thể là một thông số đại diện cho kháng bên của nền móng. Khi sức kháng bên của nền móng không đủ, một cách giải quyết thường dùng là gia tăng số lượng cọc hoặc tăng đường kính cọc và từ đó làm tăng giá thành và kéo dài thời gian xây dựng.

 

NGUỒN:

 

TS. LÊ BÁ KHÁNH - Giảng viên Khoa Kỹ Thuật Xây Dựng Trường Đại Học Bách Khoa Đại Học Quốc Gia TP. HCM

 

KS. NGUYỄN THANH SƠN - Học viên cao học Khoa Kỹ Thuật Xây Dựng Trường Đại Học Bách Khoa Đại Học Quốc Gia TP. HCM

 

Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 9 Năm 2016



GỬI Ý KIẾN


VIDEO CLIP
Xem thêm >>
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH