Tóm tắt:
Tuyến vận tải sông biển từ cửa Đáy vào cảng Ninh Phúc (Ninh Bình) là tuyến vận tải thuỷ chiến lược của miền Bắc. Hiệu quả khai thác vận tải thuỷ rất lớn và rất tiện lợi cho việc vận chuyển hàng hoá từ phía Nam, các tỉnh miền Trung ra mà không phải trung chuyển qua cảng Hải Phòng. Tuy nhiên, sự thay đổi tuyến luồng lạch trên mặt bằng theo mùa, theo năm là trở ngại lớn nhất đối việc khai thác tuyến luồng này. Trên cơ sở phân tích các số liệu hiện có về điều kiện tự nhiên, bài viết tập trung làm sáng tỏ quy luật diễn biến tuyến luồng lạch cửa Đáy và định hướng các giải pháp chỉnh trị cửa Đáy cho mục tiêu giao thông vận tải thủy.
Từ khóa: Cửa Đáy, quy luật diễn biến, luồng lạch, chỉnh trị, vận tải thủy.
Summary:
The waterway transport from Day mouth to the Ninh Phuc (Ninh Binh) port is strategic waterway of the North. The effect of waterway transport is great and convenient for transporting goods from the South, the central provinces, without transit through the Haiphong port. However, the alteration of fairway on the layout following season, year is the biggest obstacle for exploiting this fairway. Based on analysis of available data on natural conditions, the article focuses clearly the progressing rule of Day mouth and directing solutions of training Day mouth serving navigation.
Keyword: Day mouth, progressing rule, fairway, river training, waterway transport
1. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Tuyến cửa Đáy - Ninh Phúc: tổng chiều dài 72 km (từ phao số 0 đến Ninh Bình). Tuyến luồng đạt chuẩn cấp I Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) do cục ĐTNĐ Việt Nam quản lý, đoạn luồng qua cửa Đáy rộng nhưng bị bồi cạn, chiều sâu chạy tàu nhỏ nhất chỉ đạt khoảng 1,0 m, nên các tàu phải lợi dụng triều để đi qua (tàu ≤1.000T), đoạn luồng trên sông Đáy khá rộng và sâu, cơ bản đáp ứng được cho tàu 3.000 DWT hành thủy, trên tuyến cũng có một số đoạn cạn, [6,7,8].
Khu vực Ninh Phúc - Ninh Bình có mức độ phát triển cảng khá tốt, các khu bến lớn đang dần hình thành phục vụ nhu cầu các khu công nghiệp tại địa phương và vùng phụ cận: Như nhập than, phụ gia... cho các nhà máy xi măng, nhiệt điện, phân bón... và xuất sản phẩm từ các nhà máy này, các cảng chính Cảng Ninh Phúc, Ninh Bình, Cảng nhà máy đạm Ninh Bình, cảng Long Sơn, cảng Nhiệt điện Ninh Bình...
Đánh giá chung về vận tải trên tuyến: Từ kết quả đi thực địa khảo sát, thu thập số liệu cho thấy vận tải hàng hóa qua sông Đáy có khối lượng lớn. Khối lượng hàng hóa chỉ tính riêng thông qua cảng Ninh Phúc đã đạt khoảng 1,7 triệu tấn, qua cảng NM đạm Ninh Bình là 1,1 triệu tấn than/năm. Các loại hàng hóa như Clinker, xi măng... của các nhà máy xi măng lân cận cảng Ninh Phúc đi tiêu thụ ở các tỉnh Nam Trung Bộ, Nam Bộ và xuất khẩu hầu hết chọn hướng đi qua tuyến cửa Đáy với tàu vận tải cỡ khoảng (1.000 ÷1.500 DWT) (phải chờ triều) có khối lượng trên 1 triệu tấn.
Trường hợp nâng cấp cải tạo luồng cho tàu từ (2.000 ÷ 3.000 DWT) ra vào thường xuyên thì chắc chắn sẽ thu hút thêm hàng từ các nhà máy xi măng, hàng than cho nhà máy nhiệt điện, phân đạm nêu trên và đặc biệt clinke và xi măng của NM XM Bỉm Sơn với nhu cầu xuất đi Quảng Trị hàng năm là trên 1 triệu tấn. Những tồn tại, vấn đề đặt ra cần giải quyết ở cửa Đáy là: Luồng cửa Đáy không ổn định cả về trên mặt bằng và phương đứng. Sau khi nạo vét, luồng cửa Đáy chỉ duy trì được 4 ÷ 6 tháng, sau đó bị bồi lại gần như ban đầu. Để giải quyết các vấn đề nêu trên, nội dung viết tập trung làm sáng tỏ quy luật diễn biến tuyến luồng lạch cửa Đáy và định hướng các giải pháp chỉnh trị cửa Đáy cho mục tiêu phát triển vận tải sông biển khu vực đồng bằng Bắc Bộ
Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu Đường Việt Nam số tháng 3 năm 2014