CHUYÊN MỤC CHÍNH

TẠP CHÍ
CẦU ĐƯỜNG VIỆT NAM

Số 25, Tập thể Sư 361, ngõ 35 Nguyễn Bá Khoản Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Tel: 0818547216
Email: cauduong308@gmail.com
 

NGHIÊN CỨU SỬ DỤNG LÝ THUYẾT XÁC SUẤT THỐNG KÊ ĐỂ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG THI CÔNG MẶT ĐƯỜNG BÊ TÔNG NHỰA Ở VIỆT NAM

2015/3/27 10:54 - KS. VÕ XUÂN PHÚC; GS.TS. VŨ ĐÌNH PHỤNG


Tóm tắt:

 

Bài báo này trình bày cơ sở lý thuyết của công tác quản lý chất lượng (QLCL) bằng công cụ xác suất thống kê (XSTK), từ đó thiết lập trình tự các bước tiến hành công tác QLCL thi công mặt đường bê tông nhựa (BTN) ở Việt Nam.

 

Từ khóa: lý thuyết xác suất thống kê, bê tông nhựa

 

Abstract:

 

This paper presents the theoretical basis of quality management by statistical probability tools, thereby establishing the sequence of steps used in the management of construction quality of hot- mix asphalt concrete pavement in Việt Nam. Key words: theory statistical probability, hot-mix asphalt concrete

 

1. ĐẶT VẤN ĐỀ - VÌ SAO NÊN SỬ DỤNG LÝ THUYẾT XSTK ĐỂ QLCL THI CÔNG MẶT ĐƯỜNG BTN VÀO VIỆT NAM

 

Mặt đường BTN là loại mặt đường chính được sử dụng rất nhiều trong hệ thống đường ở nước ta, từ các đường địa phương (tỉnh lộ, huyện lộ,...) đến đường quốc gia (ở trong đô thị, ngoài đô thị) và cả đường cao tốc. Chất lượng lớp mặt BTN ảnh hưởng lớn đến khả năng phục vụ và tính bền vững của cả công trình đường.

 

Hiện nay, trong ngành xây dựng đường ô tô, công tác QLCL cơ bản vẫn dựa trên sự phân tích, đánh giá giá trị chỉ tiêu chất lượng lấy từ trung bình số học (trung bình cộng) các mẫu thử nghiệm. Phương thức này đã không đánh giá được độ phân tán của các giá trị mẫu – là yếu tố rất quan trọng trong tính toán giá trị chỉ tiêu và chưa xét đến tính chất, mức độ quan trọng của công trình (thông qua hệ số độ tin cậy), nên kết quả nhận được tiềm ẩn nhiều rủi ro.

 

Giữa công tác QLCL và lý thuyết XSTK có mối quan hệ cơ hữu với nhau. QLCL lấy giá trị các mẫu thử nghiệm làm cơ sở ra các quyết định (trên toàn bộ sản phẩm), trong khi đó lý thuyết XSTK giúp giải quyết sự khác biệt giữa một số lượng (hữu hạn) mẫu với tổng thể. Như vậy, có thể thấy lý thuyết XSTK ứng dụng vào QLCL đã tạo nên các đánh giá hợp lý về chất lượng thực tế...

 

Nguồn:

 

KS. VÕ XUÂN PHÚC - Trường Cao đẳng công nghệ - Kinh tế và Thủy lợi miền Trung

 

GS.TS. VŨ ĐÌNH PHỤNG - Bộ môn Công trình Giao thông - Đại học Thủy Lợi 

 

Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 3 năm 2015



GỬI Ý KIẾN


VIDEO CLIP
Xem thêm >>
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH