CHUYÊN MỤC CHÍNH

TẠP CHÍ
CẦU ĐƯỜNG VIỆT NAM

Số 25, Tập thể Sư 361, ngõ 35 Nguyễn Bá Khoản Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Tel: 0818547216
Email: cauduong308@gmail.com
 

NGHIÊN CỨU TƯƠNG TÁC GIỮA CỌC ĐÓNG BÊ TÔNG CỐT THÉP VỚI NỀN NHIỀU LỚP TRONG MÓNG CÔNG TRÌNH CẦU

2014/6/23 10:20 - ThS. NGUYỄN QUÝ THÀNH; TS. PHẠM VĂN THOAN

ThS. NGUYỄN QUÝ THÀNH; TS. PHẠM VĂN THOAN


Tóm tắt:

 

Bài báo trình bày lý thuyết căn bản nghiên cứu về mối quan hệ tương tác giữa các cọc đóng bê tông cốt thép với nhau và với nền nhiều lớp trong móng công trình cầu, các mô hình và phần mềm phân tích nền móng. Đồng thời, các tác giả đã đưa ra ví dụ khảo sát, kết quả và kết luận khi nghiên cứu mối quan hệ này.

 

Abstract:

 

This articles presents the basic theoretical research about the relationship between the interaction of reinforced concrete piles with each other and with multilayer background in foundation, the base model and analysis software. At the same time, the authors give examples survey, the results and conclusions of this research relationships.

 

1. ĐẶT VẤN ĐỀ

 

Trong thiết kế nền móng công trình cầu hiện nay, do điều kiện tự nhiên, tải trọng tác dụng và các điều kiện khác nữa, người ta thường hay sử dụng loại móng cọc đúc sẵn bê tông cốt thép hay cọc khoan nhồi. các kỹ sư thường bố trí khoảng cách tối thiểu giữa các tim cọc là 3a (a là kích thước một cạnh của cọc). Trong thiết kế, để đơn giản, người ta thường coi sự phân bố tải trọng cho các cọc là đều nhau và xác định lực tác dụng lên mỗi cọc bằng tỷ số áp lực tác dụng lên cọc ở đáy bệ móng chia cho số lượng cọc trong móng theo vật liệu làm cọc hay đất nền tại vị trí cọc. Việc này vô tình đã bỏ qua ảnh hưởng của đất và coi nhóm cọc như là một hệ thống kết cấu thông thường. Điều này dẫn đến sự mất an toàn và có thể là lãng phí trong thiết kế kết cấu.

 

Thực tế, dưới tác dụng lực của công trình tại đáy bệ móng (thẳng đứng, nằm ngang hay mô men), khoảng cách bố trí giữa các cọc và sự tương tác với đất nền, mỗi cọc sẽ có nội lực (mô men, lực dọc, lực cắt) khác nhau. Để tính toán thiết kế các cọc đơn trong nhóm thì điều quan trọng và cần thiết là phải tính được sự phân bố tải trọng và nội lực cho các cọc trong nhóm. Cho nên, cần phải làm rõ hơn ảnh hưởng tương tác giữa các cọc trong móng và giữa các cọc với nền khi xác định nội lực cọc.

 

Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 6 năm 2014



GỬI Ý KIẾN


VIDEO CLIP
Xem thêm >>
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH