ThS. Nguyễn Quý Thành
TS. Phạm Văn Thoan
Tóm tắt:
Viện KT Công trình đặc biệt Bài báo trình bày lý thuyết căn bản nghiên cứu về mối quan hệ tương tác giữa các cọc khoan nhồi với nhau và với nền nhiều lớp trong móng công trình cầu, các mô hình và phần mềm phân tích kết cấu. Đồng thời, các tác giả đã đưa ra ví dụ khảo sát, kết quả và kết luận khi nghiên cứu mối quan hệ này.
Abstract:
This articles presents the basic theoretical research about the relationship between the interaction of reinforced concrete drilled shaft with each other and ith multilayer background in foundation, the base model and analysis software. At the same time, the authors give examples survey, the results and conclusions of this research relationships.
Đặt vấn đề
Trong thiết kế nền móng công trình cầu hiện nay, do điều kiện tự nhiên, tải trọng tác dụng và các điều kiện khác nữa, người ta thường hay sử dụng loại móng cọc đúc sẵn hay khoan nhồi. Các kỹ sư thường bố trí khoảng cách tối thiểu giữa các tim cọc là 3D (với D là đường kính cọc). Để đơn giản, người ta thường coi sự phân bố tải trọng cho các cọc là đều nhau và xác định lực tác dụng lên mỗi cọc bằng tỷ số áp lực tác dụng lên cọc ở đáy bệ móng chia cho số lượng cọc trong móng khi kiểm toán cọc theo vật liệu làm cọc hay đất nền tại vị trí cọc. Việc này vô tình đã bỏ qua ảnh hưởng của đất và coi nhóm cọc như là một hệ thống kết cấu thông thường. Điều này dẫn đến sự mất an toàn và có thể là lãng phí trong thiết kế kết cấu
Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 8 năm 2014