CHUYÊN MỤC CHÍNH

TẠP CHÍ
CẦU ĐƯỜNG VIỆT NAM

Số 25, Tập thể Sư 361, ngõ 35 Nguyễn Bá Khoản Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Tel: 0818547216
Email: cauduong308@gmail.com
 

NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG CẦU BÊ TÔNG CỐT THÉP DỰ ỨNG LỰC CÓ SƯỜN BẰNG THÉP LƯỢN SÓNG TẠI VIỆT NAM

2014/12/2 21:5 - ThS. Nguyễn Văn Lâm*; KS. Trần Ngọc Hòa; KS. Phạm Hồng Quân**

Tóm tắt: Vài năm trở lại đây xu hướng sử dụng kết cấu thép trong xây dựng cầu ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam, các loại cầu dầm tổ hợp liên hợp thép-bê tông được sử dụng bằng các loại kết cấu mới cũng như việc sử dụng ngày càng đa dạng như cầu dầm hộp liên hợp thép-bê tông, cầu vòm ống thép nhồi bê tông, cầu vòm thép có dây treo dạng mắt cáo... Bài viết này đề cập tới một loại kết cấu chưa áp dụng ở Việt Nam có tên là “Cầu bê tông cốt thép dự ứng lực có sườn bằng thép lượn sóng” với sự kết hợp giữa kết cấu bản bê tông cốt thép dự ứng lực với các sườn bằng thép lượn sóng. Loại kết cấu này kết hợp được cả hai ưu điểm của kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực và kết cấu thép, giúp kết cấu cầu phát huy được hiệu quả kinh tế kỹ thuật cao.


Abstracts:
 
In recent years, many steel bridges have been constructed in Vietnam. Not only steel concrete composite girder bridges are applied but other new structures are also used such as steel concrete composite box girder bridges, concrete-filled steel tubular arch bridges, network arch bridges... This article mentions about a new bridge type which has not been applied in Vietnam before, it is “Prestressed concrete bridge with corrugated steel webs” are combined between prestressed concrete slabs and corrugated steel webs. This structure has advantages of both prestressed concrete structures and steel structures, improving and developing of operation effectiveness.
 
1. GIỚI THIỆU VỀ CẦU CÓ SƯỜN BẰNG THÉP LƯỢN SÓNG. ƯU, NHƯỢC ĐIỂM VÀ PHẠM VI ÁP DỤNG
 
Các cầu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực thường có bề dày sườn dầm khá lớn, đảm bảo có đủ khả năng chịu lực cắt và có đủ không gian để bố trí cáp dự ứng lực trong. Kết cấu loại này khá nặng nề, làm tăng khối lượng cáp dự ứng lực dọc cầu, tăng khối lượng của kết cấu phần dưới, đồng thời có thời gian thi công dài, khó đáp ứng được yêu cầu vừa xây dựng nhưng vẫn phải đảm bảo giao thông. Để giảm bớt khối lượng kết cấu nhịp và rút ngắn thời gian thi công, gần đây hàng loạt các cầu dầm thép- bê tông liên hợp (còn có tên là cầu vượt nhẹ) đã và đang được xây dựng tại các nút giao thông có mật độ phương tiện cao...
 
 
* Công ty cổ phần Tư vấn đường cao tốc Việt Nam;
** Bộ môn Cầu, Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải
 

Mời bạn đọc xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 11 năm 2014



GỬI Ý KIẾN
  • Tạp chí Cầu đường VN ( cauduong308@gmail.com )

    Cám ơn tác giả Phạm Hồng Quân đã góp ý. Mong tiếp tục nhận được đóng góp của tác giả. Trân trọng!

  • Phạm Hồng Quân ( phamhongquan.gtvt@gmail.com )

    Kính gửi Hội KHKT cầu đường Việt Nam! Kính mong anh(chị) sửa lại địa chỉ tác giả cho chính xác như trong Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 11 năm 2014. Cụ thể như sau: K.S Phạm Hồng Quân-Bộ môn Cầu, Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải Trân trọng cảm ơn!



VIDEO CLIP
Xem thêm >>
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH