Tóm tắt:
Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, nhu cầu của vận tải đường bộ của nước ta không ngừng gia tăng. Để đáp ứng nhu cầu trên chúng ta cần số lượng lớn xe tải nặng và xe container tham gia giao thông. Kết quả là số lượng trục xe cũng như tải trọng trục xe thực tế lưu thông trên đường lớn hơn nhiều so với dự tính ban đầu của các đơn vị thiết kế. Hiện tượng này được xác định là nguyên nhân gây ra các hư hỏng cho kết cấu mặt đường trên tất cả các trục đường quốc lộ như QL1, QL2, QL5 Xa lộ Đông Tây...Hà Nội cũng không ngoại lệ đường vành đai 3 và các khu vực khác của thành phố cũng bị hư hỏng do hiện tượng nêu trên. Bài báo phân tích mối quan hệ giữa tải trọng giao thông nặng và trùng phục đến các hư hỏng kết cấu mặt đường nói chung và hư hỏng của khu vực Hà Nội nói riêng.
Từ khóa:
Tải trọng giao thông nặng; tải trọng trùng phục; vệt hằn bánh xe; kết cấu áo đường.
Abstract:
The economic development triggers increasing demand of road transport including transport using heavy vehicles and containers. The growing transport using those vehicles results in higher number of axles and axle loads than values estimated by road designing organization. This is considered as a main reason causing road surface damage on all national roads such as National Road No1, No2, No5, East-West Highway....Of which, Ring Road No3 and other main roads in Hanoi have faced road surface damage due to actual high heavy-load traffic. This article analyzes the relationship between heavy-load traffic, repeated load and pavement structure damage in general and particularly in Hanoi.
Keywords: Heavy-load traffic; Repeated load; Rutting; Pavement structure.
1. GIỚI THIỆU CHUNG
Trong khoảng một thập niên trở lại đây, cùng với sự phát triển kinh tế của cả nước, ngành giao thông với vai trò là trục xương sống của nền kinh tế đã phải oằn mình gồng gánh một lượng hàng hóa vận tải lớn trên nó. Hiện tượng này cũng là hiện tượng xuất hiện nhiều ở các nước có nền kinh tế phát triển thường được gọi theo cụm từ tải trọng giao thông nặng (heavy duty traffic) hay đơn giản là tải trọng nặng, là do trong thành phần dòng xe có nhiều xe ôtô tải nặng lưu thông làm cho lưu lượng giao thông tích lũy thực tế lưu thông trên tuyến vượt quá giá trị tính toán nhiều lần. Tại các nước phát triển tải trọng giao thông nặng chủ yếu được khống chế và kiểm soát thông qua kích thước thùng xe hoặc tăng nhiều trục xe...
Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 1 + 2 năm 2015