Tóm tắt:
Bài báo phát triển mô hình phân tích bao dữ liệu theo chuỗi thời gian DEA - Malmquist và chỉ số tổng hợp để phân tích những tác động của các yếu tố đầu vào như Mật độ dân số (PD), Vận tốc (SP), Số vụ vi phạm luật giao thông (BT), tổng số phương tiện cá nhân (PC), Chất lượng đường (SA), Số chuyến đi trung bình trong ngày (DT), Quỹ dành cho phát triển giao thông (EB), Thu nhập trung bình của một người (AI) đến kết quả đầu ra của an toàn giao thông đường bộ (số người bị chết vì TN GTĐB) trên 24 quận/ huyện của TpHCM. Các quận/ huyện có hiệu quả AT GTĐB được lấy làm quận chuẩn để tìm ra và so sánh với các quận kém hiệu quả AT GTĐB, để từ đó có những gợi ý đề xuất trong việc đầu tư, cải thiện vấn đề AT GTĐB trong nguồn kinh phí và năng lực hạn chế. Từ khoá: mô hình tai nạn giao thông, mô hình DEA - Malmquist, chỉ số tổng hợp.
Abstract:
The paper aims to develop Data Envelopment Analysis - Malmquist model and Composite Index for finding the impact of inputs as Population Density (PD), Speed (SP), Number of Breaking Traffic Rule (BT), Total Passenger Car Unit (PC), Road Quality (SA), Number of Daily Traffic (DT), Enforcement Budget (EB), Average Income (AI) to output of road safety consequence (fatalities) in 24 districts/ sub-districts of HCMC. The district has road safety efficiency is considered a benchmark district to find worse road safety efficiency district and to propose the investment and improvement for road safety while limited budget and capacity.
Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 6 năm 2014