Chiều 1/4, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan về việc thí điểm áp dụng phương án thiết kế cầu toàn khối cho cầu Dài tại Km276+875 - Quốc lộ 37 trên địa bàn TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái thuộc Dự án Tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần thứ 2.
Cuộc họp về thí điểm áp dụng phương án thiết kế cầu toàn khối cho cầu Dài
tại Km276+875 trên Quốc lộ 37 thuộc địa bàn TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái
Theo báo cáo của Tổng cục ĐBVN, công trình cầu Dài trên Quốc lộ 37, tỉnh Yên Bái đã được đưa vào Dự án Tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần thứ 2 tại Quyết định số 63 của Bộ GTVT ngày 8/1/2013 về phê duyệt điều chỉnh Dự án xây dựng công trình 38 cầu yếu (nhóm ưu tiên 1) thuộc Dự án Tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần thứ 2. Trên cơ sở thống nhất ủng hộ chủ trương áp dụng công nghệ mới trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông nói chung và việc áp dụng phương án cầu toàn khối cho cầu Dài trên QL37 nói riêng, Tổng cục ĐBVN đề nghị cần so sánh phương án cầu toàn khối với phương án truyền thống để đảm bảo hiệu quả kinh tế, kỹ thuật.
Về sử dụng phương án cầu toàn khối cho cầu Dài, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ Hoàng Hà cho rằng, kết cấu cầu toàn khối là dạng kết cấu cầu khung không sử dụng gối cầu và khe co giãn. Dạng kết cấu này đã được áp dụng tại một số nước như: Mỹ, Canada, Trung Quốc… Tại Việt Nam, kết cấu cầu toàn khối chưa được áp dụng trong các dự án xây dựng công trình giao thông. Để làm sáng tỏ các vấn đề kỹ thuật, công nghệ thi công của loại kết cấu này, năm 2009 Bộ GTVT đã giao Viện Nghiên cứu phát triển GTVT thuộc Hội KHKT Cầu đường Việt Nam nghiên cứu đề tài “Nghiên cứu cầu toàn khối”; năm 2010 Bộ GTVT đã thành lập Hội đồng nghiệm thu và đã thống nhất nghiệm thu, đánh giá xếp loại đề tài.
Sau khi nghe báo cáo của các đơn vị, ý kiến phát biểu của các thành viên dự họp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đề nghị cần thiết phải áp dụng công nghệ mới trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông ở Việt Nam, phương án thiết kế cầu toàn khối đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng, tuy nhiên ở Việt Nam phương án này chưa được áp dụng; với Đề tài nghiên cứu cầu toàn khối - triển khai ứng dụng công nghệ cầu toàn khối đối với cầu Dài tại Km276+875 Quốc lộ 37, tỉnh Yên Bái (do GS.TS Nguyễn Phúc Trí làm Chủ nhiệm đề tài) đã được nghiệm thu cần được ứng dụng vào thực tế, từ đó để đánh giá, xác định tính khả thi ứng dụng ở Việt Nam.
Về thủ tục, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đề nghị trên cơ sở xem xét ứng dụng thí điểm loại hình kết cấu cầu toàn khối cho cầu Dài trên Quốc lộ 37, tỉnh Yên Bái của Tổng cục ĐBVN, Ban QLDA 6 tiếp tục hoàn tất các thủ tục trình Bộ phê duyệt thiết kế kỹ thuật và triển khai các bước tiếp theo của Dự án. Thứ trưởng giao Vụ Khoa học công nghệ thẩm định; Viện Khoa học công nghệ GTVT xây dựng đề cương, theo dõi đánh giá, cũng như đề xuất khung tiêu chuẩn cần thiết; đồng thời thành lập Tổ Chỉ đạo thí điểm, do Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ làm Tổ trưởng.