Từ những năm 80 của thế kỷ trước, trên một vài tờ báo và trên màn truyền hình có giới thiệu ông Nguyễn Văn Thường là tác giả của một cái gọi là Lý thuyết Cơ học mới (LTCHM). Trong những bài viết rải rác trên một số tạp chí, Ông Thường đã phê phán những sai lầm trong sách Vật lý lớp 10 (phần Cơ học), các giáo trình Cơ học Kết cấu, kể cả những quan điểm trong tính toán thiết kế các công trình hiện nay và đề xuất LTCHM của mình. Gần đây nhất, trước một vài sự cố gãy đổ công trình giao thông, Ông Thường có gửi thư và một số tài liệu nghiên cứu của mình cho Vụ KHCN Bộ GTVT đề nghị hợp tác, nghiên cứu, công bố các ứng dụng lý thuyết mới vào việc xây dựng cầu, cống, nhà cửa... (Chú thích: những đoạn chữ nghiêng là trích nguyên văn của tác giả LTCHM). Bộ trưởng Đinh La Thăng đã xem xét đề nghị và chỉ thị Vụ KHCN tìm hiểu trả lời. Một loạt các các cơ quan khoa học trong đó có Trường ĐH GTVT, cụ thể là Bộ môn Sức bền vật liệu và cá nhân chúng tôi đã được Vụ KHCN gửi công văn hỏa tốc để lấy ý kiến. Là những người đã tìm hiểu, biết rõ bản chất của LTCHM, chúng tôi đã trình bày ý kiến của mình lên Bộ
Để minh họa đầy đủ hơn những ý kiến đã phúc đáp Công văn của Bộ GTVT và cũng nhân đây để thực hiện một điều có ghi trong Công văn số 421/KHCB, ngày 21/4/1990, của UB KHKT Nhà Nước (cũ) là “...để công luận hiểu rõ thực chất vấn đề, đề nghị giải thích những sai lầm trong công trình nghiên cứu của ông Thường để công chúng được rõ....” (nhưng đáng tiếc là từ đó đến nay chưa có ai thực hiện), chúng tôi xin phân tích xuất phát điểm, nội dung chủ yếu và những sai lầm của LTCHM. Cũng nhân dịp này xin được đề nghị với các thày giáo viết giáo trình Vật lý lớp 10 nên xem lại một vài chỗ trong sách do ít nhiều đã bị ảnh hưởng của LTCHM.
Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 11 năm 2014