CHUYÊN MỤC CHÍNH

TẠP CHÍ
CẦU ĐƯỜNG VIỆT NAM

Số 25, Tập thể Sư 361, ngõ 35 Nguyễn Bá Khoản Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Tel: 0818547216
Email: cauduong308@gmail.com
 

Cầu chịu được động đất 7,2 độ richter

2013/10/2 20:42 - HP

Cầu Akashi Kaikyo là cầu treo kết cấu dây võng ở Nhật Bản bắc qua Vịnh Akashi; nối Maiko ở Kobe với Iwaya của đảo Awaji và là một phần trong tuyến đường cao tốc Honshu – Shikoku được khánh thành ngày 5/4/1998. Với chiều dài gần 4km, đây là chiếc cầu treo dài nhất thế giới.


 
Hơn 100 năm trước, người Nhật đã tính đến việc xây dựng chiếc cầu này, nhưng với kỹ thuật và công nghệ thời đó, điều này bị coi là không tưởng. Năm 1914, chính khách Nakagawa Toranosuke đưa ra đề xuất nhưng bị quốc hội bác bỏ. Tuy nhiên, dự án được khởi động vào năm 1954 khi 1 tàu chở hàng đâm vào một chiếc phà khiến 167 người thiệt mạng, trong đó có nhiều trẻ em.
 
Tháng 5/1988, chiếc cầu 6 làn xe đã hoàn thành sau 10 năm thi công. Tổng chiều dài là 3.911m và riêng nhịp cầu giữa là 1.991m. Độ cao của 2 trụ chính là 297m tính từ mặt biển. Tổng chi phí khoảng 4 tỷ USD, tổng số nhân công tham gia: 2,1 triệu người; Tổng độ dài dây cáp khoảng 300.000km, đủ quấn 7 vòng rưỡi quanh trái đất… Nhờ đó, thời gian đi từ Kobe đến đảo Awaji được rút ngắn một nửa, còn 70 phút. Từ Osaka đến Tokushima nay chỉ mất 1 giờ 40 phút so với trước đây phải đi phà mất 3 giờ. Hai công viên cũng được xây dựng gần cây cầu để dành cho du khách, một ở Maiko (có cả một bảo tàng nhỏ) và một ở Asagiri. 
 

Cầu Akashi Kaikyo nằm gần tâm trận động đất Hanshin cường độ 7,2 độ richter năm 1995 khiến hơn 6.000 người thiệt mạng, nhưng không hề bị ảnh hưởng. Cơ quan chịu trách nhiệm xây dựng và bảo dưỡng cho biết, cầu có thể chịu được động đất tới 8,5 độ richter, đứng vững trước gió lớn vận tốc 280km/h và sóng thần 4,5m/giây. Trong thời gian thi công, hơn 100 phát minh kỹ thuật được cấp bằng phát minh sáng chế trên toàn thế giới. 



GỬI Ý KIẾN


VIDEO CLIP
Xem thêm >>
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH