CHUYÊN MỤC CHÍNH

TẠP CHÍ
CẦU ĐƯỜNG VIỆT NAM

Số 25, Tập thể Sư 361, ngõ 35 Nguyễn Bá Khoản Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Tel: 0818547216
Email: cauduong308@gmail.com
 

Thiết kế an toàn đối với hầm đường bộ

2014/4/23 16:22 - TS. Nguyễn Hữu Dũng - Bộ môn đường bộ - ĐHGTVT

Tóm tắt:

Bài báo giới thiệu tóm tắt các tiêu chí đánh giá mức độ An toàn và phân tích rủi ro tai nạn xuất hiện trong hầm đường bộ. Đồng thời, tác giả cũng đưa ra các yêu cầu cơ bản trong quá trình thiết kế đối với vị trí cửa hầm, khu vực thoát hiểm và điều kiện chiếu sáng trong hầm, với mục đích nâng cao An toàn, và hiệu quả kinh tế trong quá trình đầu tư & khai thác đối với những tuyến hầm đường bộ thi công theo công nghệ NATM (New Austrian Tunneling Method).


Abstract:

 

The paper presents criteria for safety evaluation and analysis the risk occurring in road tunnels. Additionally, the author also gives the basic requirements regarding the lighting condition, safety design at the tunnel portal, and emergency locations. Finally, the aim is to improve traffic safety and economic efficiency for road tunnels with the New Austrian Tunneling Method (NATM).

 

1. Tiêu chí đánh giá mức độ an toàn đối với hầm đường bộ

 

Để đánh giá mức độ an toàn của hầm đường bộ, hiệp hội ADAC của CHLB Đức (Allgemeiner Deutscher Automobil Club), đã dựa trên 08 tiêu chí, có mức độ tỉ trọng như sau:

 

Hệ thống hầm 14%

Chiếu sáng & nguồn điện 7%

Camera giám sát phương tiện 17%

Radio, điện thoại gọi khẩn cấp 11%

Lối thoát cho bộ hành & xe cộ 14%

Thiết bị chống cháy 18%

Hệ thống thông gió 11%

Quản lý ứng cứu khẩn cấp 8%

 

Dựa trên bảng tiêu chí trên, năm 2010 tổ chức ADAC đã tiến hành kiểm tra và đánh giá mức độ An toàn đối với 26 hầm đường bộ của 13 nước Châu Âu. Kết quả cho thấy hầm đường bộ tại CHLB Đức, Pháp, Áo, Tây Ban Nha và Thụy Sỹ là những nước đạt thang điểm đánh giá về mức độ an toàn trong hầm cao nhất. Tuy nhiên, ngay cả khi tổng số điểm đánh giá là rất tốt (+ +), thì tiêu chí về “Thiết bị chống cháy trong hầm” cũng chỉ đạt ở thang điểm khá (+). Thậm chí, hầm San Demetrio của Italia dài 2,935m với 16,000 (xe/ng-đêm) với tổng tiêu chí đánh giá về mặt an toàn là rất tốt (+ +), thế nhưng tiêu chí về “Thiết bị chống cháy” chỉ đủ điểm đạt. Điều đó chứng tỏ, việc đầu tư hệ thống chống cháy trong hầm thường được các nhà đầu tư cân nhắc đến tính hiệu quả về kinh tế, mặc dù tiêu chí này chiếm tỉ trọng 18%. Phần lớn các hầm đều có xu hướng tăng cường thiết bị Camera giám sát phương tiện và radio, để giám bớt chi phí về thiết bị chống cháy.

 

Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 4 năm 2014



GỬI Ý KIẾN


VIDEO CLIP
Xem thêm >>
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH