Sáng 14/6, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cùng đại diện các Cục, Vụ, Viện đã về kiểm tra tiến độ một số dự án giao thông trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Tiếp và làm việc với Bộ trưởng và Đoàn có Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thanh, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Đinh Văn Điến, Chủ tịch UBND huyện Ý Yên (Nam Định); Lãnh đạo Sở GTVT Ninh Bình cùng các phòng, ban; Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường…
Bộ trưởng và Đoàn công tác đã đi khảo sát tiến độ thi công các hạng mục dự án: Cầu Cao Bồ, phần đường phía Nam Định; Đường 1A cửa ngõ phía nam TP Ninh Bình; cầu vượt nút giao thông đường sắt Bắc - Nam với Quốc lộ 1A. Tại công trường các dự án trên, Chủ đầu tư, đơn vị thi công, đơn vị tư vấn, chính quyền địa phương… đã báo cáo với Bộ trưởng và Đoàn về các công việc đã thực hiện, những khó khăn vướng vắc, các kiến nghị, đề xuất.
Dự án đường kết nối giữa cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với Quốc lộ 1A có tổng mức đầu tư 1.511,466 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và được thực hiện từ tháng 7/2012. Tổng giá trị xây lắp 983,891 tỷ đồng, đến tháng 5/2014 đạt giá trị 567,95 tỷ đồng. Cầu Cao Bồ thi công xong phần mố, trụ và đang tiến hành lao dầm. Cầu Mễ Trì thi công xong trụ T23, T26, T24 xong đốt Ko, T25 xong đốt Ko và 9/12 đốt đúc hẫng; Phần cầu dẫn phía Ninh Bình thi công xong 38/72 dầm, lao lắp được 5 nhịp từ trụ T27 đến T33; Phần cầu dẫn phía Nam Định thi công xong mố trụ từ M1 đến T22; thân mố trụ từ M1 đến T16 và T19, T20, T21, T22; xong ½ thân trụ T17, T18.
Phần đường khối lượng mới đạt 15% do việc giải phóng mặt bằng (GPMB) chậm, nhà thầu chưa tập trung thi công. Công tác GPMB còn vướng 23 hộ dân do chưa di đời đến khu tái định cư. Đơn vị tư vấn đề nghị bố trí nhánh rẽ lên, xuống (Ram 3 và Ram 4) từ đường cao tốc đến QL10 trùng với các cửa dự phòng của trạm thu phí, nhằm tiết kiệm kinh phí. Chủ đầu tư, đơn vị thi công đề nghị cho lắp bổ sung 2 dầm cầu Cao Bồ và cầu Cẩm…
Các đại biểu kiểm tra tiến độ thi công cầu Cao Bồ,
Dự án đường kết nối giữa đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với Quốc lộ 1A.
Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn phía Bắc và phía Nam thành phố Ninh Bình đến nay đã cơ bản hoàn thành phần nền, mặt đường và các công trình trên tuyến với giá trị thực hiện đạt 98% giá trị khối lượng theo hợp đồng; hiện đang thi công hoàn chỉnh các hạng mục ATGT và các công trình phụ trợ khác. Tuy vậy, đã xuất hiện hằn lún vệt bánh xe ở một số vị trí, Chủ đầu tư đã chỉ đạo, BQL dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu thực hiện ngay việc kiểm tra, xác định hiện trạng hư hỏng, mời Viện Khoa học và Công nghệ GTVT về khảo sát, điều tra, thí nghiệm và chỉ đạo nhà thầu sửa chữa khắc phục ngay.
Dự án nút giao thông đường sắt Bắc - Nam với Quốc lộ 1A, việc thi công đơn nguyên cầu phải đạt giá trị 80 tỷ đồng, chiếm 40% giá trị hợp đồng. Kết cấu phần trên, hoàn thành đúc 30/30 dầm super T; lao lắp 3/6 nhịp, 2/6 bản mặt cầu. Kết cấu phần dưới; hoàn thành 31/31 cọc khoan nhồi và toàn bộ mố trụ (M1R, M2R, T1R đến T5R). Phần cầu dẫn: hoàn thành 190/210 m cống hộp dọc theo mố M1R và M2R; 110/110 m tường chắn chữ L phí nam và bắc cầu phải; đang thi công 70m gờ chắn chữ L; hoàn thành lan can đúc sẵn, giải phân cách bằng BTCT…Dự kiến sẽ phân luồng giao thông cầu phải vào 30/7/2014. Tuy nhiên, khó khăn vẫn là công tác GPMB, vẫn còn 70 hộ dân chưa nhận tiền đền bù, hỗ trợ; một số hộ dân đã nhận tiền rồi nhưng vẫn có đơn khiếu nại.
Trao đổi với Chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, giám sát; đơn vị thi công; địa phương nơi sở tại, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu tỉnh Nam Định mà trực tiếp là huyện Ý Yên tập trung cho công tác GPMB, giải quyết dứt điểm 23 hộ dân còn lại và bàn giao sớm mặt bằng cho đơn vị thi công theo cam kết. Bộ trưởng đồng ý cho lắp thêm 2 dầm ở cầu Cao Bồ và cầu Cẩm cũng như cho thi công 500m đoạn đầu cầu Cao Bồ.
Về dự án đường QL1A, ở các vị trí đường bị lún cần sớm tìm rõ nguyên nhân để có giải pháp khắc phục kịp thời, cho phép doanh nghiệp thi công thử nghiệm công nghệ làm đường theo đề xuất trên đoạn lún. Với Dự án nút giao thông đường sắt Bắc - Nam với Quốc lộ 1A, Bộ trưởng cho rằng, đơn vị thi công đã triển khai nhanh tuy nhiên quá trình thi công cần chú ý không chỉ đảm bảo được tiến độ công trình mà còn phải đảm bảo ATGT, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông cũng nhưng phải đảm bảo về vệ sinh môi trường trong vùng thực hiện Dự án. UBND tỉnh Ninh Bình tiếp tục chỉ đạo thị xã Tam Điệp cần tập trung cao cho công tác GPMB để đẩy nhanh tiến độ Dự án./.