Chiều 1/10, Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp về khắc phục hằn lún vệt bánh xe Dự án BOT QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long; tiến độ các dự án BOT QL18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí, đoạn Hạ Long - Mông Dương; tình hình triển khai Dự án cầu Bạch Đằng; các dự án đường cao tốc: Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, Ninh Bình - Thanh Hóa - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) và Hà Nội - Lạng Sơn.
Cùng dự cuộc họp có Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Đỗ Thông và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan của Bộ GTVT, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, tư vấn kiểm định, tư vấn giám sát.
Vụ trưởng - Trưởng ban PPP Nguyễn Danh Huy báo cáo tiến độ thực hiện các dự án BOT tại cuộc họp
Tại cuộc họp, đại diện Công ty Cổ phần phát triển Đại Dương (Nhà đầu tư) đã báo cáo về kết quả khắc phục hiện tượng hằn lún vệt bánh xe Dự án BOT QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long; ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng - Trưởng ban PPP báo cáo về tiến độ các dự án BOT QL18 đoạn Hạ Long - Mông Dương; tình hình triển khai Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến; các dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, Ninh Bình - Thanh Hóa - Bãi Vọt và Hà Nội - Lạng Sơn.
Về khắc hằn lún vệt bánh xe Dự án BOT QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long, Bộ trưởng Đinh La Thăng hoan nghênh và đánh giá cao sự nỗ lực của Công ty Cổ phần phát triển Đại Dương trong việc khắc phục hằn lún vệt bánh xe Dự án BOT QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long. Nhà đầu tư đã khắc phục xong hằn lún vệt bánh xe và đang tiếp tục theo dõi, tăng cường công tác sửa chữa bảo hành các khuyết điểm về chất lượng của Dự án theo đúng quy định, đảm bảo chất lượng và an toàn.
Tuy nhiên, Bộ trưởng yêu cầu Công ty Cổ phần phát triển Đại Dương, Cục QLXD và CLCTGT, Ban QLDA, tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan liên quan phải rút kinh nghiệm, qua dự án này có kinh nghiệm cho các dự án sau, đặc biệt là trong công tác phối hợp với các cơ quan của Bộ, với chủ đầu tư trong việc triển khai thực hiện dự án cũng như trong công tác nghiệm thu, đưa công trình vào khai thác.
Bộ trưởng đề nghị thành lập Hội đồng nghiệm thu dự án của Bộ do Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường làm Chủ tịch, cùng đại diện các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT, UBND tỉnh Quảng Ninh, tổ chức nghiệm thu về chất lượng công trình, điều kiện đảm bảo an toàn giao thông; sau khi nghiệm thu nếu đạt yêu cầu thì tiến hành đưa dự án vào khai thác.
Cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương. Ảnh Baodautu.vn
Về Dự án xây dựng cầu Bạch Đằng, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết trong cuộc họp Chính phủ vừa qua, Chính phủ giao Bộ GTVT đẩy mạnh hơn nữa thu hút vốn tư nhân để đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông; Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo để ưu tiên và kéo dài thời gian trả nợ cho các dự án giao thông; đồng thời Chính phủ giao Bộ GTVT đẩy mạnh “mở cửa bầu trời”, nhằm thúc đẩy phát triển du lịch, thương mại, kinh tế, xã hội…
Bộ trưởng cho biết tại buổi làm việc tại Quảng Ninh, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ GTVT và tỉnh Quảng Ninh phối hợp để khi khánh thành đường thì cầu phải xong; do vậy Bộ trưởng đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án xây dựng cầu Bạch Đằng, đồng thời chỉ đạo Nhà đầu tư đẩy nhanh thủ tục để khởi công trong Quý IV/2014.
Đối với Dự án đường cao tốc Ninh Binh - Thanh Hóa, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định đây là dự án hết sức quan trọng và cấp bách; Bộ trưởng thống nhất với thiết kế của tư vấn, thống nhất làm đoạn BOT trước, phần còn lại vay vốn Ngân hàng thế giới để thực hiện; Bộ trưởng cũng yêu cầu sớm lựa chọn nhà đầu tư, lưu ý rút kinh nghiệm việc triển khai chậm, kiểm soát chặt năng lực tài chính của nhà đầu tư, các nhà đầu tư sớm hoàn thiện thủ tục, trình Bộ để trong Quý I/2015 khởi công Dự án. Đối với đoạn cao tốc từ Thanh Hóa - Hà Tĩnh, Bộ trưởng yêu cầu thực hiện theo chủ trương của đoạn Ninh Binh - Thanh Hóa.
Về Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, Bộ trưởng nhấn mạnh đây là dự án rất cấp thiết, bởi nhu cầu đi lại của người dân rất lớn; Bộ trưởng thống nhất đề xuất của Ban PPP trong việc lựa chọn nhà đầu tư, đồng thời giao Ban PPP làm báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai Dự án.
"Riêng đối với cầu Mỹ Thuận 2, sau khi hoàn thành đầu tư thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, dự báo lưu lượng xe, đoạn qua cầu Mỹ Thuận sẽ quá tải, không đáp ứng nhu cầu giao thông; đồng thời để phát huy hiệu quả khai thác tuyến cao tốc trên, Vụ Kế hoạch đầu tư và Tổng công ty Cửu Long đẩy nhanh việc nghiên cứu, xúc tiến đầu tư cầu Mỹ Thuận 2", Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu.
Theo mt.gov.vn