Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại hiện trường kiểm tra đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, ngày 11/3.
Ban QLDA báo cáo tổng thể dự án đường Hồ Chí Minh
Báo cáo Bộ trưởng, ông Lâm Văn Hoàng, Tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết: "Đoạn từ Tân Cảnh (Kon Tum) đến Chơn Thành (Bình Phước) dài 553km được đầu tư trong giai đoạn 2 đến nay đã thảm BTN được 473/553km, trong đó có 256km đã hoàn thành thảm bê tông nhựa (BTN) cả hai lớp. Đã hoàn thành khoảng 133km các đoạn qua đô thị của các tỉnh Tây Nguyên và đoạn từ Kon Tum - Pleiku".
Theo ông Hoàng, về công tác giải phóng mặt bằng, nhìn chung đến nay toàn bộ các dự án đã cơ bản bàn giao mặt bằng, chỉ còn 600m dự án BOT tỉnh Đăk Nông và khoảng 150m đoạn Đồng Xoài - Chơn Thành (tỉnh Bình Phước) dân cản trở không cho thi công và mặt bằng 2 cầu thuộc dự án 14 cầu (Bình Phước) chưa bàn giao.
Bộ trưởng đặc biệt ghi nhận và biểu dương Ban QLDA đường Hồ Chí Minh và các đơn vị tham gia thi công. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh không được chủ quan vì chỉ tháng 5 là bắt đầu mùa mưa nên toàn tuyến phải thảm xong BTN.
"Tháng 7/2014, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên ngổn ngang, không đâu vào đâu cả. Đến nay, tiến độ đạt được như vậy là một nỗ lực lớn của ngành GTVT. Tuy nhiên, tiến độ nhanh thì chất lượng cũng phải tốt chứ không được coi nhẹ. Tôi yêu cầu Ban QLDA phát hiện chỗ nào chưa thực sự tốt phải chỉ đạo nhà thầu thi công lại ngay, không thể để đến lúc hỏng mặt đường mới chữa. Thời gian vừa qua, Bộ đã xử lý một số nhà thầu thi công không bảo đảm chất lượng. Nay nhà thầu nào còn thi công ẩu sẽ kiên quyết xử lý nghiêm", Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.
Về chất lượng công trình, ông Lâm Văn Hoàng báo cáo: "Năm 2014, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã thành lập Tổ chuyên gia rà soát chất lượng công trình, tham mưu cho Ban QLDA đưa ra những giải pháp tốt nhất cho từng đoạn đường. Thành viên trong tổ là các chuyên gia Cu Ba và những người kinh nghiệm lâu năm về vật liệu BTN, chuyên gia cầu đường... Tổ chuyên gia này có quuyền tạm dừng thi công ngay lập khi đơn vị thi công không đảm bảo chất lượng công trình".
Cũng tại công trường, Bộ trưởng chỉ đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cần phải phối hợp tốt với chính quyền địa phương giải quyết trong thời gian ngắn nhất một vài điểm vướng mặt bằng. Ban quản lý cũng phải quản lý tổng thể đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và Bình Phước, kể cả những dự án do Sở GTVT địa phương thay mặt Bộ GTVT làm chủ đầu tư.
Chiều cùng ngày, Bộ trưởng đã kiểm tra Dự án BOT Đức Long Đắk Nông và BOT Đức Long Gia Lai. Đối với dự án BOT Đức Long Đăk Nông do tỉnh Đăk Nông là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, thực tế kiểm tra cho thấy, Dự án này vẫn còn 3,9/55km chưa thảm lớp 1, thảm bê tông nhựa lớp 2 mới được 18,5/55 km; các hệ thống thoát nước thực hiện theo kiểu "xôi đỗ".
Bộ trưởng chỉ rõ chủ đầu tư đã không có biện pháp tổ chức thi công tối ưu, khó đảm bảo hoàn thành thảm BTN trước khi mùa mưa Tây nguyên đến. Ngay tại hiện trường, Bộ trưởng chỉ đạo nhà đầu tư mời nhà thầu Sơn Hải Quảng Bình đưa máy móc thiết bị đến hỗ trợ thi công, đặc biệt đối với hạng mục thảm bê tông nhựa.
Được biết, tại Dự án BOT Đức Long Gia Lai, đến nay, khối lượng thảm bê tông nhựa đã đạt trên 70% (43/57,6km), thảm bê tông nhựa lớp 2 cũng đã đạt 15km. Đê bảo đảm tiến độ cho dự án này, từ cuối 2014 đến nay, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các nhà thầu thi công 3 ca, thậm chí có thời điểm liên tục tổ chức thảm nhựa vào cả ban đêm.
Kiểm tra Dự án này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng nhận định cơ bản đạt tiến độ, chỉ còn 1 vài đoạn còn hạn chế cần nhanh chóng thi công hoàn thiện sớm.