Phát biểu tại Lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, dự án tuyến Sỏi là một đoạn đường trên tuyến đường Hồ Chí Minh – một con đường có ý nghĩa rất lớn đối với sự nghiệp công nghiệp hóa-hiện đại hóa, phát triển đất nước, là tuyến đường xuyên Việt thứ 2 của đất nước ta đi từ Pác Bó (Cao Bằng) tới mảnh đất tận cùng của Tổ quốc là mũi Cà Mau.
Dự án hoàn thành sẽ giúp hoàn chỉnh mạng lưới giao thông tại ĐBSCL, rút ngắn được khoảng cách từ Rạch Giá tới TP Hồ Chí Minh; tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông khu vực; góp phần quan trọng vào thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh-quốc phòng, tăng năng lực, hiệu quả khai thác tuyến đường liên vận quốc tế là đường hành lang ven biển phía nam nối liền Campuchia và Thái Lan, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội ĐBSCL...
Dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi trong giai đoạn đầu có tổng mức đầu tư gần 6.694 tỷ đồng, được sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc 200 triệu USD thông qua Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự kiến thời gian thi công và hoàn thành dự án là 30 tháng. Dự án có điểm đầu tại Km 02+104.11 thuộc địa bàn Q.Thốt Nốt (TP.Cần Thơ) và điểm cuối tại Km 53+279 thuộc địa bàn H.Châu Thành (Kiên Giang), quy mô xây dựng đường cấp 3 đồng bằng, có 2 làn xe, ngang 11 m, dài 53,3 km. Được xây dựng với quy mô tương đương đường cấp III đồng bằng, dự án có 2 làn xe, tiêu chuẩn hình học phù hợp với đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 100km/h. Tổng chiều dài là 53,34Km, có 2 nút giao khác mức liên thông tại huyện Vĩnh Thạnh và huyện Tân Hiệp.
Trong giai đoạn hoàn chỉnh sẽ đầu tư mở rộng với quy mô đường cao tốc 6 làn xe, theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 100 km/giờ, bề rộng nền đường 33 m. Dự kiến tuyến đường sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2018. Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi là một tuyến đường chính đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới đường bộ của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, có chức năng quan trọng trong việc kết nối giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh khác của Tứ giác Long Xuyên cũng như QL1.
Trong tương lai, dự án sẽ trở thành tuyến trục dọc thứ hai (chuyển và giảm tải cho QL1) từ Củ Chi - TP Hồ Chí Minh theo tuyến N2 kết nối tới cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống và tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam. Việc kịp thời đầu tư xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi và dự án sớm hoàn thành sẽ tạo thuận lợi cho việc giao lưu hàng hóa giữa các tỉnh Tây Nam Bộ với Khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, là động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực Nam Bộ và của cả nước. Đồng thời, công trình cũng là dấu ấn quan trọng khẳng định sự hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc.