CHUYÊN MỤC CHÍNH

TẠP CHÍ
CẦU ĐƯỜNG VIỆT NAM

Số 25, Tập thể Sư 361, ngõ 35 Nguyễn Bá Khoản Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Tel: 0818547216
Email: cauduong308@gmail.com
 

Mở rộng 4 làn xe đoạn cao tốc Lào Cai - Yên Bái

2015/11/11 10:9

Đây là một trong những kiến nghị, đề xuất của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tại cuộc họp về điều chỉnh thiết kế cơ sở Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai do Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì sáng (10/11).


Báo cáo tại cuộc hộp, ông Lê Quang Hào, Phó Tổng giám đốc VEC cho biết, để nâng cao hiệu quả khai thác tuyến đường và đảm bảo ATGT, việc đầu tư bổ sung một số hạng mục thiết kế cơ sở Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là rất cần thiết, nội dung bổ sung bao gồm các hạng mục: ATGT, gia cố taluy (bổ sung tôn hộ lan, đinh phản quang, hệ giảm chấn, cọc tiêu mềm phản quang tại vị trí 2 làn sang 4 làn xe, gia cố mái taluy các vị trí sụt trượt) và mở rộng tuyến từ 2 làn xe lên 4 làn xe.

Mở rộng 4 làn xe đoạn cao tốc Lào Cai - Yên Bái Ông Lê Quang Hào, Phó Tổng giám đốc VEC báo cáo tại cuộc họp Về phương án mở rộng 2 làn xe thành 4 làn xe, ông Lê Quang Hào cho biết hiện nay VEC nghiên cứu đề xuất 4 phương án. Đó là mở rộng đoạn từ Km209+240 - Km244+155 từ Lào Cai trở về, chiều dài 28,28km, mở rộng 9 cầu và 45 cống chui đảm bảo bề rộng 4 làn xe; Mở rộng đoạn từ Lào Cai Km244+155 đến nút giao IC17 Km234+310, chiều dài mở rộng 7,32km, mở rộng 1 cầu và 12 cống chui đạt 4 làn xe; Mở rộng các đoạn dốc dọc I ≥4% chủ yếu tại các gói A5-A8, chiều dài mở rộng 19,67km, mở rộng 26 cống chui đảm bảo bề rộng bề rộng 4 làn xe; Mở rộng tối đa đoạn từ Yên Bái - Lào Cai Km123+080 - Km153+320, mở rộng 8 cầu và 49 cống chui đảm bảo bề rộng 4 làn xe. Do yêu cầu tiến độ, VEC đã đề xuất lựa chọn phương án 3.

Tại cuộc họp, đại diện Lãnh đạo các cơ quan chức năng của Bộ GTVT đã tham gia ý kiến về điều chỉnh thiết kế cơ sở Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đa số các ý kiến đều cơ bản thống nhất về nội dung bổ sung, điều chỉnh. Tuy nhiên, đại diện Cục QLXD&CLCTGT đề nghị VEC rà soát kỹ hồ sơ khảo sát địa chất, chỉ bổ sung kiên cố mái taluy các đoạn có địa chất phức tạp, nguy cơ sụt trượt cao; Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông đề nghị cập nhật Quy chuẩn quốc gia về biển chỉ dẫn cho đường cao tốc, Quyết định của Bộ GTVT hướng dẫn thiết kế và tổ chức giao thông khi phân kỳ đầu tư đường cao tốc; Vụ ATGT đề nghị triển khai thẩm tra ATGT ở giai đoạn thiết kế bản vẽ thi công và giai đoạn trước khi đưa vào khai thác.

 Đoạn chuyển tiếp giữa 2 làn xe và 4 làn xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai

hấn mạnh đến sự cần thiết đầu tư bổ sung một số hạng mục thiết kế cơ sở Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai nhằm nâng cao hiệu quả khai thác tuyến đường và đảm bảo ATGT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đồng ý bổ sung hệ thống đinh phản quang, tôn lượn sóng tại những vị trí nền đào, giảm chấn tại mũi đảo đoạn chuyển tiếp giữa 2 làn xe và 4 làn xe; đồng thời gia cố mái taluy tại những vị trí có nguy cơ sụt trượt, tăng cường cọc tiêu, biển báo theo đúng tiêu chuẩn…

Về phương án mở rộng 2 làn xe thành 4 làn xe, Thứ trưởng đồng ý mở rộng những đoạn có độ dốc dọc I ≥ 4%, đoạn cua, cống chui; mặt đường sử dụng nhựa polyme, đồng thời tiến hành thảm nhựa polyme những đoạn hằn lún vệt bánh xe, để xử lý triệt để hiện tượng này.

Thứ trưởng yêu cầu trước khi VEC triển khai, Cục QLXD&CLCTGT rà soát các hạng mục bổ sung, sau đó ủy quyền cho VEC triển khai thực hiện. Riêng đối với Nhà thầu, Thứ trưởng đề nghị có ý kiến với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) để bổ sung vào các gói thầu.

Theo Bộ giao thông



GỬI Ý KIẾN


VIDEO CLIP
Xem thêm >>
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH