Tại Nhật Bản, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã làm việc với Bộ Ngoại giao nước này. Phía Nhật Bản đánh giá cao quan điểm chỉ đạo cũng như phản ứng nhanh chóng, tích cực, quyết liệt của Việt Nam
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cùng đoàn công tác làm việc với Ngài Seiji Kihara, Hạ Nghị sỹ,
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản. (Ảnh Giaothongvantai.com.vn)
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông và Đoàn công tác đã gặp và làm việc với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản - ông Seiji Kihara, Nghị sỹ Hạ viện, phụ trách Chính trị; ông Ishikane, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế - phụ trách ODA, Bộ Ngoại giao Nhật Bản và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã thông báo với các cơ quan này về quan điểm, chỉ đạo và hành động của Chính phủ Việt Nam cũng như của Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam (GTVT) khi biết thông tin nêu trên.
Liên quan đến thông tin báo chí Nhật Bản đưa tin về những khai nhận của Chủ tịch Tập đoàn Tư vấn giao thông vận tải Nhật Bản (JTC) hối lộ các lãnh đạo đường sắt Việt Nam để chạy thầu dư án với cơ quan công tố Tokyo, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đề nghị Bộ Ngoại giao Nhật Bản và JICA xác minh thông tin, cung cấp và chia sẻ thông tin về tình hình điều tra vụ việc, đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan của Việt Nam trong việc tăng cường công tác phòng chống tham nhũng trong thời gian tới.
Quốc hội và người dân Nhật Bản rất quan tâm tới vụ việc JTC khai nhận hối lộ
các lãnh đạo ngành đường sắt Việt Nam như báo chí đưa tin
Phía Nhật Bản đã đánh giá cao quan điểm chỉ đạo cũng như phản ứng nhanh chóng, tích cực, quyết liệt của Việt Nam và cho biết Quốc hội, đặc biệt là người dân Nhật Bản rất quan tâm đến vụ việc này, vì vậy nếu vụ việc xảy ra đúng như phản ánh của báo chí thì đây sẽ là một vấn đề rất đáng tiếc và hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng tiêu cực tới chính sách ODA của Nhật Bản.
Bộ Ngoại giao Nhật Bản và JICA cũng cho biết, hiện nay vụ việc đã được giao cho cơ quan tư pháp Nhật Bản (Cảnh sát điều tra, Viện kiểm sát, Cơ quan thuế) điều tra. Bộ Ngoại giao và JICA hiện chưa có thông tin về tình hình điều tra vụ việc; thông tin chỉ có thể được cung cấp sau khi có kết luận điều tra và được sự cho phép của Chính phủ.
Trong khi công tác điều tra đang được tiến hành tại Nhật Bản, Bộ Ngoại giao nước này cũng nhấn mạnh đến một số nội dung mà hai bên cần thực hiện, trong đó phải khẩn trương làm rõ, công khai minh bạch về vụ việc xảy ra, phối hợp để đưa ra những biện pháp mạnh mẽ nhằm phòng ngừa tham nhũng, hối lộ, cạnh tranh không bình đẳng trong quá trình triển khai các dự án ODA.
“Việt Nam cần xử lý nghiêm minh những cán bộ vi phạm nếu vụ việc được cơ quan điều tra kết luận là có thực. Các Bộ, ngành của Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Nhật Bản và JICA tại Việt Nam để thống nhất nội dung thông tin cung cấp công khai cho công chúng và thiết lập cơ chế đối thoại phòng chống tham nhũng giữa hai bên” - Bộ Ngoại giao Nhật Bản đề nghị.
Xung quanh vấn đề đấu thầu dự án sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đề nghị JICA nghiên cứu cải tiến quy chế vốn vay theo hình thức có điều kiện đặc biệt (STEP) để tăng tính cạnh tranh, tránh trường hợp đến giai đoạn mở thầu chỉ có 1 nhà thầu tham gia, dẫn đến việc chi phí bỏ thầu tăng cao (như ở Dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến sô 1 - PV).
Hiện nay, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ giao Bộ Công an tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan của Nhật Bản để xác minh, điều tra sớm làm rõ nội dung báo chí đưa tin.
Trước đó, được sự đồng ý của Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và ông Fukada Hiroshi - Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản đã thống nhất tổ chức cuộc họp Ủy ban hỗn hợp Việt - Nhật lần thứ 1 tại Hà Nội, cuộc họp này sẽ diễn ra vào sáng ngày 3/4 tới đây.
Cuộc họp Ủy ban hỗn hợp Việt - Nhật do Thứ trưởng Bộ GTVT và Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đồng chủ trì để trao đổi thông tin và thảo luận những biện pháp phòng chống trong thời gian tới bao gồm cả biện pháp phòng chống tái phát và thảo luận về đề xuất sửa đổi cơ chế, chính sách nhằm ngăn ngừa, hạn chế tiêu cực trong các dự án GTVT sử dụng vốn vay.