Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại buổi lễ khánh thành
Công trình cầu Cửa Đại được khởi công vào tháng 8/2009 với tổng mức đầu tư là 3.450 tỷ đồng, phần vốn ngân sách địa phương chiếm 50% giá trị xây lắp. Dự án có tổng chiều dài cầu và đường là 18,3km; phần cầu rộng 25,5m; phần cầu dài 1,48 km với 24 mố trụ; phần cầu chính với 7 nhịp liên tục dài 830 m; phần đường dẫn 2 đầu cầu có mặt cắt ngang 38m. Cầu Cửa Đại là công trình có lỷ lục về bề rộng nhịp đúc hẫng với khẩu độ 150 m - nhịp cầu đúc hẫng khẩu độ dài nhất Việt Nam hiện nay.
Cận cảnh cầu Cửa Đại
Dự án đường ven biển từ huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) đến thành thành phố Tam Kỳ(Quảng Nam) có tổng chiều dài 24,5km, mặt cắt ngang tuyến đường là 38m, gồm 1 cầu trên tuyến với bề mặt cầu là 25,5 m, chiều dài cầu là 226 m. Tổng dự án công trình đường ven biển này có mức đầu tư 1.440 tỷ đồng.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá cao sự phát triển của Quảng Nam, từ một tỉnh nghèo đã vươn lên tỉnh có mức phát triển trung bình.
Việc khánh thành, đưa vào hoạt động cầu Cửa Đại và tuyến đường ven biển tỉnh Quảng Nam có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Quảng Nam. Với lợi thế này, Quảng Nam cần đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, xây dựng nền nông nghiệp công nghệ cao, an toàn với môi trường; đẩy mạnh phát triển công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp thân thiện với môi trường. Công trình cầu Cửa Đại cũng là điểm kết nối của tuyến đường ven biển từ Móng Cái đến Hà Tiên. Quảng Nam cũng cần tiếp tục phát huy thế mạnh, xây dựng hạ tầng giao thông để kêu gọi nhà đầu tư về với Quảng Nam. Dự án các tuyến đường ven biển như "một con đê ven biển", dự án này không chỉ góp phần phát triển du lịch mà còn có ý nghĩa to lớn về quốc phòng.