Ban Quản lý dự án xây dựng cầu treo tỉnh vừa tổ chức nghiệm thu và đưa vào sử dụng toàn bộ 12 chiếc cầu treo ở vùng thường xuyên bị lũ quét tại các huyện miền núi của tỉnh.
Theo đề án xây dựng cầu dân sinh để đảm bảo an toàn giao thông cho vùng đồng bào các dân tộc ít người sinh sống trong phạm vi cả nước, số lượng cầu cần xây dựng là 7.800 cầu với tổng mức vốn 12.600 tỷ đồng.
Theo đề án này, giai đoạn 1, Tổng cục Đường bộ sẽ thực hiện 186 cầu treo tại 28 tỉnh, thành phố và 295 cầu trong giai đoạn 2 với tổng nguồn vốn lên đến hơn 8.000 tỷ đồng. Tại Quảng Nam, năm 2015, 12 cây cầu treo có chiều dài từ 60 - 120m được xây dựng theo kết dây võng, hệ thống trụ cầu, mố cầu bằng bê tông cốt thép, hệ thống bản mặt cầu, hệ thống cáp treo bằng vật liệu thép chịu lực. Hiện, toàn bộ công trình đưa vào sử dụng.
Theo kế hoạch năm 2015, Quảng Nam có tổng cộng 14 cây cầu treo thi công, nhưng Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đầu tư 12 cầu treo tại 4 huyện Tiên Phước, Bắc Trà My, Tây Giang và Hiệp Đức. Trong đó, riêng huyện Tiên Phước chiếm đến 9 cầu, còn lại mỗi địa phương xây dựng 1 cầu treo. Theo đề án, có nhiều tiêu chí đưa ra để xây cầu treo, nhưng ưu tiên lựa chọn vùng miền núi khó khăn, vượt sông, suối có nguy cơ mất an toàn cao, những nơi kết nối với các công trình phúc lợi (trường học, trạm y tế...), đặc biệt các vị trí học sinh phải đến trường bằng bè mảng. Vị trí vượt sông, suối có bề rộng lòng sông, suối lớn hơn 40m, địa hình hiểm trở, có cây trôi... Tuổi thọ công trình thiết kế không quá 25 năm.
Cùng với việc đưa hệ thống cầu treo vào sử dụng, Quảng Nam cũng đã sửa chữa 44 công trình cầu treo dân sinh, xây mới một số cầu, cống trên các tuyến miền núi với tổng vốn đầu tư hơn 60 tỷ đồng, nhằm đảm bảo an toàn giao thông thông suốt trong mùa mưa lũ.
Theo Phòng Triển khai dự án thuộc Ban Quản lý dự án các công trình giao thông (Sở GTVT), mỗi cây cầu treo có giá trị xây lắp cao nhất 6 tỷ đồng, thấp nhất gần 3 tỷ đồng.
Được biết, giai đoạn 2 của Đề án xây dựng cầu treo dân sinh sẽ tiếp tục được triển khai thực hiện vào năm 2016. Cùng với cả nước, Quảng Nam được Bộ Giao thông - Vận tải bố trí nguồn vốn xây mới 59 cầu treo và cầu bê tông cốt thép ở những vùng đặc biệt khó khăn, vùng thường xuyên bị lũ quét, nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào các dân tộc thiểu số.