Trên các tuyến đường trọng điểm của huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) những chiếc xe quá khổ, quá tải chở vật liệu xây dựng (VLXD) vẫn hiên ngang lưu thông cả ngày lẫn đêm.
Vì lợi nhuận trước mắt khi chuyên chở VLXD phục vụ cho quá trình xây dựng khu kinh tế Vũng Áng (Kỳ Anh, Hà Tĩnh), nhiều doanh nghiệp vận tải (DNVT) đã tìm cách để nâng tải trọng cho xe bằng cách cơi nới thành thùng, chở quá khổ, quá tải.
Và vì thế, các tuyến đường ở huyện Kỳ Anh trở thành "điểm nóng" của tình trạng xe quá tải.
Những tuyến đường như QL1A, 1B, 12C,... hằng ngày bị hàng nghìn lượt xe quá tải phá nát. Mặt đường xuất hiện hiện tượng lõm, lún, hố sâu xuất hiện ngày càng nhiều.
Đặc biệt là hiện tượng “sóng trâu” nhan nhản, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Mặc cho những chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, Bộ GTVT để ngăn chặn tình trạng xe quá khổ quá tải, xe tự cơi nới thùng, ở Hà Tĩnh, vấn nạn này vẫn diễn ra.
Hàng ngày, từng đoàn xe của nhà thầu Đại Hiệp, Sông Đà 5, mỏ đá Hồng Sơn, Cơn Tria, Khe Dàn, Hoành Sơn, xe mang BKS các tỉnh Quảng Bình, Nghệ An… vẫn tấp nập chất đá hộc, đá dăm, cát quá thành thùng, ngược xuôi về khu kinh tế Vũng Áng.
Mỗi lần các xe này lao vun vút trên đường, người tham gia giao thông phải “dạt” sang hai bên lề để đảm bảo an toàn tính mạng.
Đó là chưa kể các loại xe này thường chở đất, đá với sự che đậy sơ sài, mỗi lần như thế đất, đá cát bay tứ tung, vừa mất an toàn giao thông vừa làm ô nhiễm môi trường.
Có lúc, tổ kiểm tra trọng tải liên ngành Hà Tĩnh thực hiện việc kiểm tra tại phía Bắc Hà Tĩnh, ở các tuyến đường QL 15, tỉnh lộ 5…, còn ở khu vực Kỳ Anh, xe quá tải tranh thủ hoạt động.
Một số hình ảnh VietnamNet ghi lại trong thời gian qua tại huyện Kỳ Anh: