Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ (BTĐB) Trung ương, Bộ trưởng Đinh La Thăng
chủ trì buổi họp về hoạt động của Quỹ trong Quý I/2015
Kiểm soát được nguồn thu, đảm bảo công khai, minh bạch
Báo cáo về công tác thu, nộp phí tại buổi làm việc, Chánh Văn phòng Quỹ BTĐB Lê Hoàng Minh cho biết, trên cơ sở xem xét nguồn thu trong năm 2014, căn cứ đề nghị của Cục Đăng kiểm Việt Nam và Văn phòng Quỹ TW, Hội đồng Quỹ TW đã có các quyết định giao cho cho Cục Đăng kiểm Việt Nam và Văn phòng Quỹ TW thực hiện nhiệm vụ thu phí sử dụng đường bộ từ phương tiện ô tô năm 2015 là 4.838,383 tỷ đồng (trong đó số thu phí qua các Trung tâm Đăng kiểm ô tô là 4.812,189 tỷ đồng và số thu phí đối với các xe ô tô của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng là 26,194 tỷ đồng).
Dự kiến số tiền để lại để chi cho công tác tổ chức thu là 48,383 tỷ đồng và số phí hoàn lại cho chủ phương tiện đã nộp phí trong năm 2015 là 72 tỷ đồng (theo quy định tại Thông tư số 133/2014/TT-BTC ngày 11/9/2014 của Bộ Tài chính). Như vậy, phí sử dụng đường bộ từ phương tiện ô tô năm 2015 nộp về Quỹ BTĐB Trung ương năm 2015 là 4.718 tỷ đồng (bao gồm tổng số thu phí tại 132 Trung tâm đăng kiểm và các xe ô tô của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng).
Văn phòng Quỹ TW đã thực hiện xong việc giao “Vé quốc lộ toàn quốc” cho cơ quan chức năng của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong tháng 1/2015.
Tính đến hết ngày 31/3/2015 các phương tiện đi nộp phí qua 118 trạm đăng kiểm trên cả nước đạt 1.239,208 tỷ đồng/4.718 tỷ đồng (đạt 26,27% so với kế hoạch thu cả năm 2015) và bằng 100,54% so với cùng kỳ năm 2014. Tính bình quân số thu 1 ngày tại các trạm đăng kiểm trên địa bàn cả nước là: 21,36 tỷ đồng/ngày.
“ Nhìn chung, việc thu nộp phí sử dụng đường bộ đối với ô tô qua các trạm đăng kiểm hiện nay được thực hiện đúng quy định, Quỹ BTĐB Trung ương đã kiểm soát được nguồn thu trên cơ sở thông báo của Kho bạc Nhà nước; đảm bảo công khai, minh bạch, thu đúng, thu đủ, không bị thất thoát và không bị sử dụng sai mục đích”, Chánh Văn phòng Quỹ BTĐB TƯ Lê Hoàng Minh khẳng định.
Năm 2015, Quỹ phân bổ về địa phương hơn 2.100 tỷ đồng
Báo cáo về công tác giao và thực hiện kế hoạch chi Quỹ TW năm 2015 và phân bổ nguồn vốn 35% từ Quỹ TW về Quỹ địa phương, Chánh Văn phòng Lê Hoàng Minh cho biết, Tổng nguồn Quỹ BTĐB TW năm 2015 dành chi cho công tác bảo trì quốc lộ và các nhiệm vụ liên quan là 6.380,901 tỷ đồng. Trong đó, từ nguồn thu phí SDĐB năm 2015 (65%) là 3.066,7 tỷ đồng; từ nguồn NSNN cấp bổ sung năm 2015 là 3.100 tỷ đồng và nguồn vốn dư năm 2014 chuyển sang năm 2015 là 214,201 tỷ đồng.
Bộ trưởng yêu cầu phải đưa thiết bị hiện đại, áp dụng KHCN tiên tiến vào công tác duy tu, bảo dưỡng đường
Văn phòng Quỹ TW đã tham mưu trình Hội đồng Quỹ TW ban hành Quyết định số 02/QĐ-QBTTW ngày 05/2/2015 tạm giao kế hoạch chi Quỹ BTĐB Trung ương năm 2015 cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam với tổng giá trị thực hiện là 3.588,307 tỷ đồng.
“Căn cứ nguồn vốn này, các Cục QLĐB và Sở GTVT được giao bảo trì quốc lộ đã khẩn trương thực hiện các bước chuẩn bị dự án đầu tư, chủ động thời gian triển khai, thi công, tránh mùa mưa bão và hư hỏng phát sinh do việc chậm triển khai dự án sửa chữa đường bộ”, ông Minh cho biết.
Cùng đó, Quỹ cũng đã giao chi cho công tác bảo dưỡng thường xuyên năm 2015 là 721,480 tỷ đồng (tương đương mức chi BDTX năm 2014); Chi cho nhiệm vụ khắc phục bão lũ và chi khác là 473,347 tỷ đồng; Chi cho công tác sửa chữa định kỳ là là 1.488,907 tỷ đồng…
Đối với công tác phân bổ nguồn vốn 35% từ Quỹ TW về Quỹ ĐP là 2.117,533 tỷ đồng, Trong đó phân bổ đợt 1 năm 2015 là 1.799,903 tỷ đồng, dự phòng chưa phân bổ 15% là 317,63 tỷ đồng…
Tại cuộc họp, các đồng chí ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ, đại diện các cơ quan của Bộ GTVT đã có những ý kiến cụ thể đóng góp vào dự thảo báo cáo của Văn phòng Quỹ với mục tiêu Quỹ hoạt động ngày càng tốt và hiệu quả hơn.
Tăng cường kiểm tra kiểm soát
Kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ (BTĐB) Trung ương, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá cao những việc mà tập thể Hội đồng đã làm được trong thời gian qua đồng thời yêu cầu Chánh Văn phòng Quỹ tiếp thu ý kiến các đồng chí tham gia hôm nay và ngay sau đây cần tổng kết đánh giá 2 năm sau khi Quỹ đi vào hoạt động.
“Trong báo cáo tập trung vào việc từ khi có Quỹ BTĐB, đường sá nói chung đã được nâng cấp chưa, các điểm đen tai nạn đã khắc phục được chưa, đường nào đã được sửa, đường nào chưa, lý do từ đâu?”, Bộ trưởng yêu cầu.
Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ bảo trì đường bộ (BTĐB) Trung ương, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng nhấn mạnh, trong thời gian qua, việc giao kế hoạch, triển khai kế hoạch và việc thi công cũng còn chậm nên hiệu quả duy tu, sửa chữa đường chưa cao, chưa đáp ứng được yêu cầu. Trong thời gian tới, Bộ trưởng yêu cầu ngay từ Quý 3 các năm phải hoàn thành dự kiến giao kế hoạch năm sau. Tổng cục ĐBVN phải báo cáo được tổng số đường đến thời điểm đó là bao nhiêu km? con đường nào phải sửa?
“Trong năm nay (2015) phải giao kế hoạch được cho năm 2016-2020. Việc này không có gì là khó, hoàn toàn phù hợp với định kỳ sửa chữa”, Bộ trưởng nói.
Bên cạnh đó Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng cục ĐBVN phải nghiên cứu sửa chữa định kỳ đi kèm sửa chữa thường xuyên.
“Trong thời gian qua, ngành GTVT nói riêng và KHCN đã rất phát triển, phải áp dụng những phương mới, vật liệu mới, trang bị máy móc thiết bị hiện đại để duy tu, nâng cấp, sửa chữa đường sá chứ không thể để mãi hình ảnh vài công nhân đội nón cầm cái chổi hoặc cái cuốc ra sửa đường thì làm sao mà đảm bảo được khối lượng, chất lượng”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bộ trưởng cũng yêu cầu công tác tổ chức đấu thầu thủ tục phải đơn giản; công khai lên các phương tiện thông tin đại chúng của Bộ về đường, cầu nào sửa, đơn vị nào sửa, sửa như thế nào, thời gian bao lâu; công tác giải ngân phải kịp thời; Tăng cường kiểm tra kiểm soát, các uỷ viên của Quỹ phải tổ chức mỗi năm 1-2 lần kiểm tra điểm các công trình, dự án sử dụng Quỹ.
Để giữ đường tốt và đảm bảo ATGT, Bộ trưởng cũng yêu cầu tiếp tục quyết liệt kiểm soát tải trọng xe; Rà soát lại hệ thống biển báo, đèn chiếu sáng tránh lãng phí như hiện nay…