Ngoài việc lập tổ nghiên cứu đưa ra giải pháp khắc phục hiện tượng lún vệt bánh xe, Bộ giao thông vừa quyết định thành lập 'Tổ đặc nhiệm' chuyên xử lý, đình chỉ các đơn vị vi phạm về chất lượng công trình.
"Tổ đặc nhiệm" được Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng thành lập vào ngày 30/7, để tập trung xử lý, giám sát chất lượng mặt đường bê tông nhựa thuộc các Dự án mở rộng Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14.
Tổ này có nhiệm vụ kiểm tra, rà soát các giai đoạn liên quan thiết kế, thi công, nghiệm thu mặt đường bê tông nhựa; Kiểm tra, kiểm soát chất lượng vật liệu đầu vào; Kiểm tra, kiểm soát quy trình thi công, nghiệm thu... Tổ có quyền quyết định tạm đình chỉ thi công với các cá nhân, tập thể vi phạm nghiêm trọng quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng.
Bộ trưởng Đinh La Thăng nêu rõ, quá trình hoạt động, tùy theo yêu cầu thực tế Tổ trưởng “Tổ đặc nhiệm” có thể quyết định mời thêm các cơ quan, đơn vị, cá nhân có năng lực, kinh nghiệm cùng tham gia.
Người dân tự ý lấy vật tư thi công Quốc lộ 1A đoạn qua Quảng Bình để sử dụng cá nhân. Ảnh: Quang Hà.
Thứ trưởng Giao thông Nguyễn Ngọc Đông được giao làm Tổ trưởng Tổ đặc nhiệm này, hai Tổ phó gồm các ông Hoàng Hà - Vụ trưởng Khoa học công nghệ và ông Nguyễn Xuân Khang - Viện trưởng Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải; các thành viên gồm: Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường, Vụ Vận tải, Thanh tra Bộ Giao thông và Tổng cục Đường bộ Việt Nam...
Giữa tháng 6, Bộ Giao thông cũng thành lập một Tổ nghiên cứu các giải pháp khắc phục hiện tượng hằn lún vệt bánh xe, xuất hiện nhiều trên quốc lộ, tuy nhiên nhiệm vụ của Tổ này chỉ dừng lại ở việc nghiên cứu và đề xuất giải pháp khắc phục những vết hằn lún.
Nhiều tuyến quốc lộ thời gian qua xuất hiện vệt hằn lún bánh xe kéo dài cả km, như Quốc lộ 5, Quốc lộ 14 và Quốc lộ 1A. Trước thực trạng này, Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng đã đi kiểm tra thực tế và cho rằng xe quá tải là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây ra việc lún đường.
Ngoài nguyên nhân này, Bộ giao thông cũng chỉ rõ đường lún vệt bánh xe là do các nhà thầu, đơn vị thi công sử dụng vật liệu chưa ổn, chưa linh hoạt và chưa kiểm soát được vật liệu đúng tiêu chuẩn, kết quả kiểm định còn nhiều chỉ tiêu không đạt yêu cầu. Các đơn vị thi công bê tông nhựa thiếu kinh nghiệm, không khắc phục được các nhược điểm như tỷ lệ phối trộn, đầm nén, nhiệt độ thi công, bột khoáng...