Chiều 17/3, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp với các nhà tài trợ về hình thức, danh mục tài trợ xây dựng cầu dân sinh bảo đảm ATGT vùng dân tộc thiểu số; kiểm điểm tiến độ xây dựng cầu treo dân sinh.
Cùng dự cuộc họp có Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt; đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ, Vụ Kế hoạch đầu tư, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT, các nhà tài trợ…
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì tại cuộc họp
Tại cuộc họp với các nhà tài trợ, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, triển khai Đề án xây dựng cầu dân sinh bảo đảm ATGT vùng dân tộc thiểu số, trong giai đoạn 1, hiện nay Dự án xây dựng 186 cầu treo dân sinh ngân sách Nhà nước mới bố trí được 400 tỷ đồng, hiện còn thiếu hơn 500 tỷ đồng ngân sách Nhà nước vẫn chưa bố trí được.
Để đảm bảo nguồn kinh phí hoàn thành 186 cầu treo dân sinh, Bộ GTVT đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ các phương án huy động vốn; theo đó, Bộ GTVT ưu tiên những nhà đầu tư tài trợ xây dựng cầu dân sinh đăng ký để triển khai thực hiện 186 cầu treo, phấn đấu kết thúc giai đoạn 1 vào ngày 30/6/2015.
“Đối với những đơn vị còn lại, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản đề nghị các đơn vị tài trợ xây dựng cầu dân sinh chuyển tiền vào Quỹ Xã hội - từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam trước 30/6/2015, sau thời gian này những đơn vị nào chưa chuyển tiền thì coi như không tài trợ nữa” - Thứ trưởng yêu cầu.
Dự kiến, 30/6/2015 sẽ sơ kết giai đoạn 1, xây dựng 186 cầu treo dân sinh bảo đảm ATGT
Kiểm điểm tiến độ xây dựng cầu treo dân sinh, Thứ trưởng yêu cầu về thiết kế Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp TEDI cùng các đơn vị liên quan tiếp tục đánh giá tổng kết giai đoạn 1, để trong giai đoạn 2 đảm bảo các mục tiêu, trong đó phải nhanh nhất, hiệu quả nhất, an toàn nhất và tiết kiệm nhất.
Thứ trưởng yêu cầu chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện để đảm bảo việc xây dựng 186 cầu treo dân sinh kết thúc trong mùa khô này (trước 30/6/2015), nếu đơn vị nào làm chậm Tổng cục Đường bộ Việt Nam điều phối ngay.
Thứ trưởng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam trước 15/4 phải xong dự toán, các định mức, để dự toán tổng chi phí xây dựng một chiếc cầu; sau đó bố trí cho các đơn vị ứng tiền theo đúng quy định; đồng thời xây dựng phần mềm quản lý 481 cầu treo (186 cầu treo của giai đoạn 1 và 295 cầu treo của giai đoạn 2).
Thứ trưởng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chuẩn bị nội dung báo cáo tại Hội nghị sơ kết giai đoạn 1 của Dự án xây dựng 186 cầu treo dân sinh và phát động triển khai giai đoạn 2 triển khai 295 cầu còn lại (dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 30/6/2016); trong đó đánh giá rõ sự phối hợp, triển khai và khen thưởng những đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ trong việc xây dựng các cầu treo dân sinh trong giai đoạn 1.