Ngồi sau vô lăng xe hơi hay khi cầm lái xe máy, nhiều lúc toát mồ hôi hột vì luôn luôn phải “vào cua” giữa dòng người, dòng xe như nêm cối suốt từ sáng sớm đến tối mịt, mới thấy các nhà làm đường Thủ đô hình như rất thích…đùa?
Đường Trường Chinh được bẻ cong về phía Nam (ảnh: Quang Phong)
Đã được gọi là trường chinh thì tất nhiên không chỉ cong mà còn phải gập gềnh, nhiều gian truân…Có lẽ bởi vậy nên đường Trường Chinh (quận Đống Đa, Hà Nội) mang tên cố Tổng Bí thư Đảng ta... cũng phải cong, nhưng ở đây là "cong mềm mại" (lời của một vị giới chức Hà Nội hôm 8/4). Thế thì có gì mà phải ồn ào?
Hà Nội đã có không ít tuyến đường (mới mở hoặc mở rộng) cong cong, thắt cổ chai, dích dắc chứ đâu chỉ một con đường Trường Chinh chưa đầy 2 km này. Ngồi sau vô lăng xe hơi, hay khi cầm lái xe máy nhiều lúc toát mồ hôi hột vì luôn luôn phải “vào cua” giữa dòng người, dòng xe như nêm cối suốt từ sáng sớm đến tối mịt, mới thấy các nhà làm đường Thủ đô hình như rất thích…đùa? Tưởng trên thế giới chỉ có người Pháp, người Anh hài hước, hóa ra lãnh đạo các ban, ngành Hà Nội còn “trên tài” nhiều (?)
Ông bạn tôi là nhà thơ... phường Việt Hưng, tá túc từ khi lọt lòng mẹ giữa làng Lệ Mật, bảo: mấy ông bà nhà báo hay “săm soi”, chứ cánh nhà thơ phường bọn này rất thích những đường cong. Từ cái thắt đáy lưng ong đến những con đường cong, càng cong càng mê…nó hấp dẫn, mê hoặc những tâm hồn lãng mạn. Nhất là khi nhẹ nhàng lướt trên đường phố cong cong, ung dung trên chiếc Đờ - Dem đẹp như mơ với người đẹp lưng ong ôm eo phía sau…
Nhà thơ phường và các nhà làm đường Hà Nội có lẽ gặp nhau ở điểm này, bởi thế nên mới tạo ra được những con đường Hà Nội của thế kỷ 21... không giống ai. Cũng như cách nay vài năm, Hà Nội có cả Dự án Tiến sĩ hóa công chức cấp thành phố và cấp quận, có lẽ để khẳng định đẳng cấp và cũng để khẳng định Hà Nội phải là... không giống ai (?)
Đấy là nhà thơ (câu lạc bộ hưu trí phường phong) và các giới chức Hà Nội. Còn nhân dân không thích đường cong, dù là cong... mềm mại.
Ông Nguyễn Quang Vinh, nguyên Vụ phó Vụ Qui hoạch Kiến trúc, Bộ Xây dựng (chắc chắn là người có chuyên môn) đã phát biểu ngày 8/4/2014 rằng: “ Nếu Hà Nội mở rộng đường về phía Nam thì đường Trường Chính sẽ thẳng, ngoài ra tiết kiệm được tiền giải phóng mặt bằng chỉ bằng nửa so với hiện nay” (nhiều tỉ đồng). Ông Vinh cũng chỉ ra rằng đường Trường Chinh dài chưa đầy 2 km, nhưng những nhà làm đường Hà Nội đã tạo ra 8 điểm dích dắc và 7 đoạn bị bẻ cong.
Không rõ do trình độ hay do nhiều tiền,hay do sẽ được hưởng cái gì từ những điểm dích dắc, những đoạn bẻ cong, hay do các bác Hà Nội muốn tạo cảm hứng cho các nhà thơ phường như ông bạn rất quí hóa của tôi?