Sáng 18/12, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan về phương án tổng thể cầu đường sắt vượt sông Hồng thuộc Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi); trong đó vấn đề GPMB là khó khăn đặc biệt trong khu vực phố cổ, phố cũ, do đó để đẩy nhanh tiến độ Dự án tiêu chí GPMB phải được ưu tiên để lựa chọn phương án vị trí cầu.
Theo báo cáo của Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và xây dựng GTVT (TRICC), phương án vị trí cầu đường sắt vượt sông Hồng là vấn đề rất nhạy cảm. Trong suốt hơn 10 năm qua, từ nghiên cứu tiền khả thi, khả thi đến thiết kế kỹ thuật đã có nhiều phương án đề xuất và đã hai lần UBND TP Hà Nội thống nhất, đó là phương án vị trí cầu mới cách cầu Long Biên 30m và phương án cách cầu Long Biên 186m về phía thượng lưu. Tuy nhiên, đến nay hai phương án đều không triển khai được bởi nhiều lý do khác nhau, chủ yếu là vấn đề về bảo tồn cầu Long Biên, khu phố cổ và GPMB.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu phải chi tiết hóa về phạm vi và xác định rõ về các con số
Ông Trần Thiện Cảnh, Tổng giám đốc TRICC cho biết, cho dù phương án bình diện nào đi chăng nữa để tránh GPMB nhà dân đều phải cố gắng đưa hướng tuyến vào các công trình công cộng hiện có. Ở đây, Tư vấn đã nghiên cứu hai phương án. Phương án 186m (có một đường cong R250), tuyến đi dọc phố Phùng Hưng xuyên qua vườn hoa Hàng Đậu rồi rẽ phải để chạy dọc theo phố Nguyễn Trung Trực, sau đó chạy song song với cầu Long Biên cách 186m.
Đối với phương án 75m (có 2 đường cong trái chiều lần lượt là R250 và R1000), tuyến đi dọc phố Phùng Hưng, sau đó rẽ phải (bán kính R250) để chạy dọc trên phố Hàng Đậu sau đó rẽ trái (bán kính R1000) và chạy song song với cầu Long Biên cách 75m.
Các phương án xây dựng cầu đường sắt vượt sông Hồng
Trên cơ sở hai phương án hướng tuyến 75m và 186m, ông Trần Thiện Cảnh kiến nghị lấy tiêu chí GPMB làm ưu tiên để lựa chọn phương án vị trí cầu và đề xuất lựa chọn phương án 75m; vị trí ga Long Biên Nam nằm cuối đường Phùng Hưng, trắc dọc cầu đi cao đảm bảo sông thông thuyền cấp 2.
Ông Nguyễn Trung Hồng, Phó Tổng giám đốc TEDI cho biết, trên cơ sở cơ bản thống nhất với nghiên cứu phương án vị trí cầu đường sắt vượt sông Hồng của TRICC, TEDI lựa chọn phương án 75m. Tuy nhiên, TRICC cần nghiên cứu kỹ về công tác GPMB, vì công tác GPMB ảnh hướng lớn đến tiến độ, bên cạnh đó nghiên cứu về chỉ giới đường đỏ. Ông Nguyễn Trung Hồng kiến nghị nên nghiên cứu phương án hầm, chọn phương án phần trên mỏng có thể, đồng thời xem xét sử dụng tường chống ồn trong suốt (Nhật, Tây Âu) nhìn rõ kiến trúc công trình.
Phối cảnh cầu đường sắt vượt sông Hồng cách cầu Long Biên 75m về thượng lưu
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá cao Tư vấn TRICC đã nghiêm túc thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT, trong việc tổng hợp, đối chiếu và làm việc với địa phương để xác định, đưa vào lượng hóa tất cả các con số để so sánh các phương án. Tuy nhiên, Thứ trưởng yêu cầu Tư vấn TRICC tiếp tục hoàn thiện phương án tổng thể cầu đường sắt vượt sông Hồng để làm việc với UBND TP Hà Nội và các bộ, ngành liên quan.
Thứ trưởng yêu cầu Tư vấn TRICC nghiên cứu kỹ phương án 75m (chạy song song với cầu Long Biên cách 75m), trong đó không đưa bất kỳ nội dung chung chung, các số liệu phải nhất quán, phải kiểm đếm đưa về mặt bằng chung, phản ánh trung thực khách quan, từ đó lên phương án tài chính, giải phóng mặt bằng.
Thứ trưởng yêu cầu trong phương án 75m phải chi tiết hóa về phạm vi và xác định rõ về các con số (GPMB, các hộ dân, công trình ảnh hưởng, chiếm dụng giao thông), chi phí dự phòng, bên cạnh đó nghiên cứu kỹ yếu tố ảnh hưởng bề mặt kiến trúc đô thị, đưa thêm một số khuyến cáo về mặt bằng ga, vị trí ga, kết nối giao thông, kiến trúc cầu.
Thứ trưởng yêu cầu Tư vấn TRICC phối hợp với Vụ Kế hoạch đầu tư xây dựng các bước thực hiện của từng phương án, thời gian thiết kế tiến hành từ đầu (từ bước lựa chọn tư vấn, thiết kế lại…), nghiên cứu phương án hầm và sớm làm việc với UBND TP Hà Nội (trước ngày 29/12/2014).
Theo mt.gov.vn