Đại diện chủ đầu tư Ban QLDA ATGT báo cáo Bộ trưởng Đinh La Thăng về tiến độ thi công
dự án nâng cấp, mở rộng QL 1 đoạn qua Hà Tĩnh do Ban làm chủ đầu tư
Xin tăng thời gian bảo hành lên 5 năm
7h ngày 14/4, Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng đoàn công tác đã có mặt tại Dự án thành phần đầu tư xây dựng tuyến kết nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với QL1. Theo Giám đốc Sở GTVT Ninh Bình Nguyễn Ngọc Thạch, khối lượng hoàn thành đến tháng 5/2014 vào khoảng hơn 591 tỷ đồng, đạt hơn 60% kế hoạch. Phần đường, đặc biệt đoạn Km2+340 - Km2+700 thuộc xã Yên Khang, Ý Yên, tỉnh Nam Định chậm tiến độ vì GPMB chậm, dự kiến 30/6/2014 mới bàn giao, kéo theo tiến độ xử lý nền đất yếu chậm, do vậy khó đạt tiến độ hoàn thành theo kế hoạch là 31/12/2014. Trong đó, dự án phê duyệt thiếu 500m kết nối giữa cầu vượt Cao Bồ với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Sáng 15/6, Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng đoàn công tác của Bộ GTVT và đại diện lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã đến dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các liệt sĩ TNXP tại Khu di tích lịch sử Truông Bồn, xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương. Thành kính dâng hương, hoa, Bộ trưởng bày tỏ lòng biết ơn vô hạn trước sự hy sinh anh dũng của các liệt sỹ tại khu mộ và đền thờ các Anh hùng liệt sỹ. Theo báo cáo của lãnh đạo Sở GTVT Nghệ An - chủ đầu tư dự án, các hạng mục thuộc Khu di tích đang được tích cực triển khai, phấn đấu hoàn thành trong thời gian sớm nhất.
Trước đó, chiều 14/6, Bộ trưởng đã tới thăm, tặng quà cho cựu TNXP Lê Thị Thu tại 54 đường Nguyễn Chích, khối 10, phường Quang Trung, TP Vinh, Nghệ An - người đã có nhiều đóng góp cho lực lượng TNXP thời kì chống Pháp và hiện đang chịu thương tật tỷ lệ 21%.
“Bàn giao mặt bằng muộn, thời gian thi công quá ngắn, làm sao đủ thời gian để xử lý, nhất là các đoạn nền đất yếu. Công trình giá trị cả nghìn tỷ đồng, làm xong mà lại lún là không được”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói và yêu cầu địa phương phải đốc thúc GPMB, nhất định tháng 6 phải xong.
Đặc biệt, Bộ trưởng yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trong việc thiết kế thiếu 500m nối giữa cao tốc với QL1. “Cục Quản lý Xây dựng phải lập tức có văn bản ngay trong tuần sau hoàn thành thủ tục bổ sung dự án đoạn 500m này; “đồng thời, khẩn trương thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đoạn tuyến trên để triển khai thi công ngay”, Bộ trưởng giao nhiệm vụ và yêu cầu doanh nghiệp Xuân Trường - nhà thầu gói dự án huy động đầy đủ, máy móc thiết bị, nhân lực, vật liệu… làm thêm ca để bù đắp phần khối lượng đã bị chậm theo kế hoạch.
Giám đốc Sở GTVT Ninh Bình hứa, nếu GPMB hoàn thành như tiến độ và thiết kế 500m trên sớm được phê duyệt, tổng tiến độ dự án sẽ hoàn thành đúng thời hạn.
Tiểu dự án đầu tư xây dựng công trình nút giao thông giữa đường sắt Bắc - Nam với QL1 cũng trong tình trạng GPMB chậm, còn 70/187 hộ dân chưa nhận tiền đền bù, hỗ trợ. Đặc biệt, đoạn đi qua Tam Điệp, Ninh Bình có tình trạng bị lún, nứt trong phạm vi 1,5km.
Bộ trưởng lưu ý, Ban QLDA ATGT cùng nhà thầu tính toán lại các yếu tố kĩ thuật trong quá trình xử lý, không để tình trạng lún lại hoàn lún, trong đó lưu ý các yếu tố như khí hậu; Điều kiện máy móc, thiết bị thi công; Con người và tải trọng xe. Thậm chí, cho phép nhà thầu Xuân Trường thí điểm áp dụng công thức làm thảm bê tông nhựa của riêng mình, miễn sao đảm bảo xử lý được tình trạng lún, hỏng thì phải đền. “Phải rà soát lại mọi yếu tố, đảm bảo đúng tiến độ, song không thể vì vậy mà kém chất lượng được”, Bộ trưởng lưu ý.
Giám đốc Nguyễn Xuân Trường, cam kết, “sẽ áp dụng ngay và hứa sẽ tăng thời gian bảo hành từ 2 năm lên 5 năm”.
Bộ trưởng kiểm tra tuyến nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với QL1
“Tỉnh phải quyết liệt bảo vệ thi công”
Tại tiểu dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn Dốc Xây - Thanh Hóa, Phó Tổng giám đốc Cienco 1 Nguyễn Văn Bảo cho biết, phần xây dựng cầu (gói thầu 7.2) thi công vượt tiến độ. Theo đó, thời gian thi công mới được một nửa (7,5 tháng), song sản lượng đã đạt 62%, vượt 12%.
Tại gói thầu số 5, Phó Tổng giám đốc Ban QLDA 1 Nguyễn Quốc Bình, cho biết, hiện còn vướng 47 hộ chưa GPMB, trong chiều dài 1,7km. Bộ trưởng đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến phải chỉ đạo các lực lượng tham gia bảo vệ thi công. “Tỉnh cam kết hết tháng 3, rồi tháng 4, nay đã tháng 6 mà GPMB vẫn chưa xong, nếu đến hết năm vẫn lổn nhổn thế này làm thế nào được. Nếu có cố để làm cũng ảnh hưởng đến chất lượng”, Bộ trưởng nói.
Về phía nhà thầu, Bộ trưởng yêu cầu: “Nếu tỉnh bàn giao mặt bằng đúng tiến độ cam kết, chủ đầu tư không chỉ đạo nhà thầu hoàn thành kế hoạch, tôi cách chức ngay”.
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến, cam kết sẽ điều phối lực lượng tham gia bảo vệ thi công. Ông Chiến yêu cầu, ngay trong chiều 14/6, các đơn vị lực lượng có trách nhiệm sẽ làm việc, thống nhất phương án để ngày 15/6 ra quân.
Nghiêm cấm xe quá tải trong công trường
Thị sát tại Hà Tĩnh, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nghe đại diện các Ban QLDA báo cáo tiến độ chi tiết của các gói thầu. Theo đó, đến thời điểm hiện tại, các nhà thầu đã cơ bản bám sát và thực hiện tốt biểu đồ tiến độ đặt ra. Tuy nhiên, theo đại diện Ban QLDA ATGT, hiện còn có khó khăn về vấn đề nổ mìn trong thi công các hạng mục mở đường. Bộ trưởng chỉ đạo Cục QLĐB II khảo sát, tính toán việc cấm đường trong thời điểm ban đêm, mỗi ngày 1 giờ phục vụ việc nổ mìn phá đá.
Cũng tại đây, sau khi phát hiện các xe tải của nhà thầu Đại Hiệp có dấu hiệu chở quá tải ngay trong khu vực công trường, dưới sự chứng kiến của Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, ông Nguyễn Thanh Bình và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự cùng đại diện Sở GTVT địa phương và các đơn vị liên quan của Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu các bộ phận nghiệp vụ của Bộ kiểm tra trực tiếp các trường hợp xe tải này. Kết quả, những phương tiện sau khi được Đăng kiểm Nghệ An, Hà Tĩnh kiểm tra lại cho thấy có tình trạng các chủ xe sau khi kiểm định đúng chủng loại kích thước thùng hàng. Tuy nhiên, quá trình sử dụng sau đó lại cố tình thay thùng hàng vượt quá kích thước dẫn đến vi phạm chở quá tải.
Về vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị của Bộ, phối hợp với địa phương và đơn vị quản lý đường bộ thực hiện ngay việc kiểm tra các trường hợp xe chở quá tải ngay từ trong các công trường: “Các Ban QLDA phải có trách nhiệm phối hợp với lực lượng chức năng trong việc giám sát các nhà thầu, nghiêm việc cấm các phương tiện chở quá tải ngay cả khi hoạt động trong công trường đang thi công, đồng thời, thông báo các trường hợp vi phạm để Bộ GTVT có biện pháp xử lý nghiêm”.