Thủ tướng Chính phủ vừa có Văn bản số 569/TTg-KTN về việc kiểm tra, rà soát các công trình cầu treo và dân sinh trên các tuyến đường dân sinh, đường giao thông nông thôn.
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tăng cường công tác quản lý nhà nước trong đầu tư, khai thác các cầu treo và cầu dân sinh trên cả nước; khẩn trương ban hành Thông tư hướng dẫn chung về quy trình quản lý, vận hành khai thác (bao gồm cả quy định về hệ thống báo hiệu) cầu treo và cầu dân sinh trên các tuyến đường giao thông nông thôn, đường dân sinh.
Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng các công trình cầu treo và cầu dân sinh trên địa bàn; dừng ngay việc khai thác đối với các cầu đã hết thời gian khai thác hoặc bị xuống cấp nặng, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT và tổ chức phương án giao thông thay thế, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn; chủ động bố trí nguồn vốn từ ngân sách địa phương và Quỹ bảo trì đường bộ của địa phương để sửa chữa, nâng cấp hoặc đầu tư mới thay thế các cầu yếu không đảm bảo ATGT;
Bên cạnh đó, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát cắm lại biển báo hiệu tải trọng cho phù hợp với thực tế đối với các cầu tiếp tục khai thác; bổ sung các biện pháp phòng hộ đối với các vị trí cáp, ắc neo tăng đơ nếu thấy cần thiết; đồng thời khẩn trương ban hành quy định quản lý, vận hành khai thác và bảo trì đối với các cầu treo và cầu dân sinh; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong đầu tư, khai thác hệ thống cầu treo và cầu dân sinh trên địa bàn.
Theo báo cáo kết quả rà soát các công trình cầu treo, cầu tạm, trên địa bàn cả nước có tổng số 2299 cầu treo nằm trên các tuyến đường huyện, đường xã, đường giao thông nông thôn, đường dân sinh; có 934/2299 cầu hư hỏng xuống cấp, trong đó 127 cầu cần dừng ngay việc khai thác do không đảm bảo an toàn, 807 cầu cần phải tổ chức sửa chữa ngay để tiếp tục khai thác hoặc tổ chức kiểm định để đánh giá thực trạng của công trình. Có 1365 cầu còn lại đang được khai thác nhưng cần phải khảo sát thực trạng và xác định khả năng chịu tải của công trình để khai thác cho phù hợp; đồng thời, cần tổ chức quản lý, bảo dưỡng theo quy định. Trong số 1710/2299 cầu có 576 cầu (34%) có biển báo hiệu; 1134 cầu (66%) chưa cắm biển báo hiệu.